...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2555
หน้า: 45-51
ประเภท: บทความวิจัย
View: 223
Download: 81
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Activity Packages for Promoting Skills in Reading and Writing Consonant Cluster Words Emphasizing Cooperative Learning for Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
อรพรรณ ธุนาบาล, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Orrapanm Thunabal, Potchaman Chumnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านโพนบกหนองผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตอนที่ 1 แบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 2 แบบทดสอบการอ่านคำควบกล้ำ จำนวน 10 คำ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ 4) แบบประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.75/86.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were (1) to develop the activity packages for promoting Prathom Suksa 2 students’ skills in reading and writing consonant cluster words which cooperative learning was emphasized on teaching these students; the package was set to meet the standard criteria of 80/80, (2) to compare the students’ learning achievements gained before and after they had learnt through the developed packages, (3) to investigate Prathom Suksa 2 students’ satisfaction of learning through the activity package for promoting skills in reading and writing consonant cluster words on which cooperative learning was emphasized. Selected by cluster random sampling, the subjects were 20 Prathom Suksa 2/2 students who were enrolled in the first semester of academic year 2010 at Ban Phonbok Nongphu School under the jurisdiction of the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2.  The design of the study was one group pretest–posttest.

The instruments used consisted of (1) 8 activity packages for promoting Prathom Suksa 2 students’ skills in reading and writing consonant cluster words based on cooperative learning, (2) an achievement test which was subdivided into 2 sections: a 30 – item – multiple choice test, and a reading test of 10 consonant cluster words, (3) a 15 item – questionnaire used for surveying Prathom Suksa 2 students’ satisfaction of learning through the developed packages, (4) the form to measure the quality of the developed packages. The statistics used included mean, percentage, standard deviation and t–test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The activity packages for promoting Prathom Suksa 2 students’ skills in reading and writing consonant cluster words which cooperative learning was emphasized on teaching these students had their efficiency of 87.75/86.13 which was higher than the established criteria.

2. After the students had learnt through the developed activity packages for promoting Prathom Suksa 2 students’ skills in reading and writing consonant cluster words on which cooperative learning was emphasized, their learning achievement was higher than that of before.

3. The students had the highest level of their satisfaction of the activity packages for promoting Prathom Suksa 2 students’ skills in reading and writing consonant cluster words on which cooperative learning was emphasized.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 330

เมื่อวานนี้: 585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,748

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033