...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2555
หน้า: 159-165
ประเภท: บทความวิจัย
View: 167
Download: 78
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสานการอ่านและการเขียน (CIRC) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of the Thai Instructional Packages on Thai Grammar in use Based on the Instructional Model of Cooperative Integrated Reading and Composition (circ) for Prathom Suksa 3
ผู้แต่ง
นวลสวาท อินทร์ติยา, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Naulsawat Intiya, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสานการอ่านและการเขียน (CIRC) ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านโคกกลาง  สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples 

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสาน การอ่านและการเขียน (CIRC) มีประสิทธิภาพ 85.70/82.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 

2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสานการอ่านและการเขียน (CIRC) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสานการอ่านและการเขียน (CIRC) มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก

4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสานการอ่านและการเขียน (CIRC) มีทักษะการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดี

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop the instructional packages for thai gramma in use based on the instructional model of cooperative integrated reading and composition (CIRC) with the efficiency criterion of 80/80 2) to compare the achievement of learning thai gramma between the pre–learning and the post–learning 3) to study the Satisfaction of the students learning with the developed instructional packages and 4) to study about group working behavior of the students.

The sample group consisted of 16 Prathom Suksa 3 students of Ban Khogkhang School under the Office of Nakhon Panom Educational Service Area 1 in the second semester of academic year 2009. The group was selected by purposive sampling technique. The “One–Group Pretest–Posttest Design” was utilized in this study. Statistics used were Percentage, mean, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).

The results of the research were:

1. The efficiency of the instructional packages developed by the researcher was 85.70/82.91, which was higher than the set criterion.

2. The posttest average scores of learning achievement of the students learning through the instructional packages on thai grammar in use based on the instructional model of cooperative integrated Reading and composition (CIRC) were higher than those of their pretest at the .05 level of significance.

3. The average scores of learning satisfaction of the students learning through the instructional  packages on thai gramma in use based on the instructional model of cooperative integrated Reading  and composition (CIRC) were at the high level.     

4. The average scores of group working behavior of the students learning through the instructional   packages on thai gramma in use based on the instructional model of cooperative integrated Reading  and composition (CIRC) were at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 185

เมื่อวานนี้: 556

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,159

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033