...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2555
หน้า: 19-26
ประเภท: บทความวิจัย
View: 175
Download: 73
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หน่วย การอ่านคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Pronunciation with Regular Thai Final Consonants” unit of Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3
ผู้แต่ง
สงบ เดิมทำรัมย์, สำราญ กำจัดภัย
Author
Sangob Dermtumrum, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หน่วย การอ่านคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซ่อมกอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หน่วยการอ่านคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.09/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop Multimedia Computer-Assisted Instruction to meet the standard efficiency of 80/80, 2) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 3) explore the students’ satisfaction towards learning through the Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Pronunciation with Regular Thai Final Consonants” unit of Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3.\

The samples, obtained through purposive sampling techniques, consisted of 20 Prathom Suksa 3 students who enrolled in the second semester of academic year 2010 at Ban Somkok School under Nongkhai Primary Educational Service Area Office 3. 

The research instruments were Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Pronunciation with Regular Thai Final Consonants” unit of Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire towards learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction.

The statistical analyses used in this study were mean, percentage, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).

The findings of the research were:

1. The efficiency of the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction was 86.09/85.50, which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The students’ learning achievement after the intervention was significantly different at the .01 level.

3. The students’ satisfaction towards learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction was at a high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 326

เมื่อวานนี้: 585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,744

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033