...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 12 ฉบับที่ 35 (2563) กันยายน - ธันวาคม 2563
...
ปีที่ 12 ฉบับที่ 35 (2563) กันยายน - ธันวาคม 2563

Published: 30 ธันวาคม 2563

รายการบทความ

ปกเล่ม
(-)


บทบรรณาธิการ
(-)


สารบัญ
(-)


การพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อการรู้สารสนเทศสำหรับนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบุณฑริก
(Development of an Enrichment Curriculum for Information Literacy of Senior High School Students of Buntharik District Non-Formal and Informal Education Centre)

ธีรศักดิ์ แก่นต้น, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Teerasak Khanton, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ รักษ์สุขภาพ รายวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Learning Activities Using Problem-Based Learning (PBL) Integrated with Electronic Books on Health Care Learning Unit, Health Education Subject for Mathayomsuksa 3 Students)

ปิยะฉัตร แสงงาม, สำราญ กำจัดภัย, พจมาน ชำนาญกิจ
(Piyachat Saengngam, Sumran Gumjudpai, Potchaman Chamnankit)

การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบไฮสโคปด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา
(The Development of Basic Thinking Skills of Kindergarten on HighScope Learning Approach with Educational Games)

ณัฐญา นันทราช, พจมาน ชำนาญกิจ, อุษา ปราบหงษ์
(Natthaya Nuntharach, Potchaman Chamnankit, Usa Prabhong)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development of Learning Activity Packages Based on Self-Regulation on the Topic of Word Types and Functions of Thai Learning Area for Mathayomsuksa 1 Students)

ทาริกา สมพงษ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, อุษา ปราบหงษ์
(Tarika Sompong, Vijittra Vonganusith, Usa Prabhong)

การสังเคราะห์งานวิจัยของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น
(Research synthesis of Boromarajonnani Nursing College, Khon Kaen)

ทรงสุดา หมื่นไธสง, สุธิดา อินทรเพชร, ปิยนุช ภิญโย, ศุภวดี แถวเพีย, กุลนรี หาญพัฒนชัยกูร, วัชรี อมรโรจน์วรวุฒิ, กัลยารัตน์ คาดสนิท, เสาวลักษณ์ วิชัย
(Songsuda Muenthaisong, Suthida Intaraphet, Piyanuch Phinyo, Supawadee Thaewpia, Kulnaree Hanpatchaiyakul, Wacharee Amornrojanavaravutti, Kunlayarat Kadsanit, Saowalak Chankan)

กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ของธุรกิจออนไลน์
(Marketing communication strategies on online social media of online businesses)

ธำรง รัตนภรานุเดช
(Thamrong Rattanaparnudet)

การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ภาษาถิ่น ในชีวิตประจำวัน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
(The Development of Spelling Writing Skill For Prathomsuksa 1 Students Used Local Language in Daily Life By Using Brain-Based Learning Collaborate Computer Assisted Instruction)

ธีรารัตน์ ไกรสีขาว, ประภาษ เพ็งพุ่ม
(Thirarat Kraisikao, Brapaas Pengpoom)

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ชุด “ของดีบ่อพลอย” สำหรับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
(Participatory Action Research for Developing Reading, Analytical Thinking and Writing Experience Book Series “Khong Dee Bor Ploy” for Bo Phloi Kindergarten Students, Bo Phloi District, Kanchanaburi Province)

ปริญญา ปั้นสุวรรณ์, มธุรส คุ้มประสิทธิ์
(Parinya Pansuwan, Maturot Kumprasit)

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการตีกลองชุดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิถีธรรมแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(The Development of Training Packages for Basic Drumming Skills on a Drum Kit for Prathom Suksa 6 Students at Vithidham School Sakon Nakhon Rajabhat University)

สัญพิชา โพธิดอกไม้, สำราญ กำจัดภัย, ธนานันต์ กุลไพบุตร
(Sanpisha Potidokmai, Sumran Gumjudpai, Thananun Kunpaibutr)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค Predict–Observe–Explain (POE) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Using a Predict–Observe–Explain (POE) Activity to Promote Learning Achievement and Scientific Integration Process Skills among Mathayomsuksa 1 Students)

อุทุมพร สมหมั่น, ณัฐวรา จักร์รถ, ดวงจันทร์ แก้วกงพาน, ชิสาพัชร์ ชูทอง, สุดาภรณ์ สืบสุตัน
(Utumporn Somman, Natwara Jakrot, Duangjan kaewkongpan, Chisapath Choothong, Sudaporn Suebsutin)

การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านหินดาน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้รูปแบบซิปเปี้ยสท์
(Evaluation of School-Based Curriculum in Thai Language Strand of Banhindan School, Khiri Rat Nikhom, Surat Thani by Using CIPPIEST Model)

สุดารัตน์ อมรชาติ, สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง, วัฒนา รัตนพรหม
(Sudarat Amonchat, Sirisawas Thongkanluang, Wattana Rattanaprom)

ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะชีวิตที่จำเป็นต่อการปรับตัวสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบบริการสังคมในรายวิชาศึกษาทั่วไป
(Determinants of Essential Life Skills for First Year Student Throug Service Learning in General Education Course)

จริยภัทร รัตโณภาส, กนิกนันต์ กล้าหาญ
(Jariyapat Rattanopas, Kaniknun Klahan)

การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย
(The Development of 21st Century Learning Management Competencies indicators of Mathematics Teacher Students, Rajabhat University in the Northeastern of Thailand)

ภัทราพร เกษสังข์, นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
(Pattharaporn Kessung, Narumon Sakpakornkan)

การวิจัยปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการตั้งใจเรียนของนักศึกษาในการเรียนรายวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยใช้กลวิธีแบบผสมผสาน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Action research to strengthen students' attentive behavior in the course of learning measurement and evaluation using mixed stratigies, Sakon Nakhon Rajabhat University)

สำราญ กำจัดภัย
(Sumran Gumjudpai)

การสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยวิธีการวิเคราะห์อภิมาน
(A Meta-Synthesis of Research on English Instructional Models that affect Reading Achievement of Senior High School Students)

ฉัตฑริกา อภิชนังกูร, สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง, วัฒนา รัตนพรหม
(Chattharika Apichnungkool, Sirisawas Thongkanluang, Wattana Rattanaprom)

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างด้านวินัยและความซื่อสัตย์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในเครือข่ายพระธาตุมหาชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
(Development of Training Curriculum for Enhancing Discipline and Honesty of Mathayomsuksa 2 Student in School of Pathatmahachai Group Under Secondary Educational Service Area 22)

นริศรา ภูถมทอง, พรเทพ เสถียรนพเก้า, วันเพ็ญ นันทะศรี
(Narisara PhuThomthong, Pornthep Sthiennoppakao, WanPhen Nanthasri)

การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนวิถีธรรมแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Needs Assessment for Life Skills Development Guidelines for Primary School Students at Vithidham School Sakon Nakhon Rajabhat University)

โดมฤทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร, พจมาน ชำนาญกิจ, สำราญ กำจัดภัย
(Domerit Uakingpet, Potchaman Chamnankit, Sumran Gumjudpai)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(The Development of Project-Based Learning Activities of a Visual Arts Course to Enhance Abilities in Creating Artworks for Mathayomsuksa 4 Students)

มนตรี ล้ำเลิศ, ธนานันต์ กุลไพบุตร, อุษา ปราบหงษ์
(Montree Lamlerd, Thananan Kunpaibutr, Usa Prabhong)

รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับแนวคิด การเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานและกลวิธีอภิปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะในการคิดขั้นสูง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในอภิปัญญา ของนักศึกษาครู ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
(Instructional Model using Ploblem based Learning, Context based Learning and Metacognititive Strategies to Enhance Higher Order Thinking Abilities, Achievement and Metacognition Abilities of Student teachers, in Rajabhat University)

ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้ตามสภาพจริง หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development of Mathematics Learning Activities Using the Concept of Authentic Learning on the Learning Unit of Ratio, Proportion and Percentage for Mathayomsuksa 1 Students)

สายใจ ศิริรักษ์, ธนานันต์ กุลไพบุตร, สำราญ กำจัดภัย
(Saijai Sirirak, Thananun Kunpaibutr, Sumran Gumjudpai)

การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา การแปรผัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แ
(The Learning Outcome of Variation Problem Mathematics Department of Mathayomsuksa II Students of Triam Udom Suksa Pattanakarn Ubon Ratchathani School Secondary Educational Service Area Office 29 by Mathematical Exercises with Cooperative Learning using th)

พรนภัส สุธรรมมา, เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม, จรูญ คูณมี, ศิริพร อยู่ประเสริฐ
(Phonnaphat Suthamma, Charoenwich Sompongtham, Jaroon Koonme, Siriporn Yooprasert)

สอนฟิน เรียนสนุก สไตส์ฟินแลนด์
(Teach like Finland)

อิชยา กองไชย, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Itchaya Kongchai, Vijittra Vonganusith, Potchaman Chomnankit)

-
(TEACHING FOR DEEPER LEARNING)


(Premjit Kajonpai Larsen, Robert William Larsen)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
(-)


แบบฟอร์มนำส่งบทความ
(-)


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 32

วันนี้: 819

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,808

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033