วารสาร ฉบับ ปีที่ 2 ฉบับที่ 5 (2553) กันยายน - ธันวาคม 2553
รายการบทความ
ปกเล่ม
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
การพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3
(Development of A Training Program for Parents on Child Rearing of Pre-School Children at Banmaisamakkee School Under the Office of Nongkhai Educational Service Area 3)
ยุวดี คะอังกุ, ประยูร บุญใช้, พจมาน ชำนาญกิจ
(Yuwadee Ka-oungku, Prayoon Boonchai, Potchaman Chumnankit)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์และเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสายปลาหลาย (คุรุราษฎร์ผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1
(An Action Research on Developing English Instructional Activities to Enhance Learning Achievement and Attitudes Toward Learning English of Prathom Suksa 1 Students At Ban Saiplalai School (Kururadphadung) under the Office of Sakon Nakh)
พิศมัย สิงหาเทพ, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ประยูร บุญใช้
(Phitsamai Singhathep, Watana Suwannatrai, Prayoon Boonchai)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เพื่อพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Thai Language Instructional Activity Packages for Improving Analytical Reading by Using Publishing Materials for Prathom Suksa 6)
อรทัย เรืองบุญ, วันเพ็ญ จันทร์เจริญ, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Orathai Ruangboon, Wanpen Chancharoen, Benjawan Rodkaew)
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องต้นไม้ โดยวิธีสตอรี่ไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Effects of Science Instructional Activities on the Trees Using Storyline Method for Prathom Suksa 1 Students)
ไพวัล ถาวร, วันเพ็ญ จันทร์เจริญ, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Paiwan Thaworn, Wanpen Chancharoen, Laddasri Udomsarnsewee)
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of An Analytical Thai Reading Activity Package in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6)
พิมพิมล แสนนาม, สำราญ กำจัดภัย, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Pimpimol Saennam, Sumran Gumjudpai, Laddasri Udomsarnsewee)
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(A Development of An Integrated Learning unit on the Num Oon Canal Agricultural Community for Prathom Suksa 1)
บุญธรรม กวานปัดชา, ประยูร บุญใช้, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Boonthum Kuanpadcha, Prayoon Boonchai, Laddasri Udomsarnsewee)
การเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามปกติ
(Comparisons of the effect and Creative Thinking Young Children as Researchers Learning and Traditional Approach)
เทระวรรณ เสนารักษ์, นุชวนา เหลืองอังกูร, วิลัน จุมปาแฝด
(Terawan Senaruk, Nuchawana Luanganggoon, Virun Jumpafad )
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ เรื่องสถิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Mathmatics Instructional Activities Based on Experiential Learning Approach on Statistics for Matthayom Suksa 3)
เปรมฤดี จงรู้ธรรม, สำราญ กำจัดภัย, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Premrudee Jongrutham, Samran Gumjudpai, Benjawan Rodkhaew)
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Activity Packages to Enhance Essay Writing Abilities in Thai Language Strands for Prathom Suksa 5)
พิศสมัย คำทะเนตร, สำราญ กำจัดภัย, จิระพร ราชสิงโห
(Pissamai Khamthanet, Samran Gumjudpai, Jiraporn Rajchasingho)
การพัฒนาชุดกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนโพนงามโคกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of a Morality Training Camp Activity Package Based on the Sufficiency Economy Philosophy for Students in the Second Span of Grades at Phon Ngam Khok Withayakhan School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1)
พระครูปริยัติสุวรรณรังษี (ชูศักดิ์ ภูวงษา), พชร มีกลาง, สุเทพ การุณย์ลัญจกร
(Phra Khru Pariyat Suwannarangsee (Chusak Phuwongsa), Pachara Meeklang, Suthep Karoonlanjakorn)
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of the Instruction Packages on Mathematics Entitled “Division” for Prathom Suksa 4)
วรางคณา มณีนพ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Warangkana Maneenop, Ploenpit Thummarat, Benjawan Rodkheaw)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกของนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแปน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3
(Action Research for Solving Illegibility Problem of Level 1 Students In Ban Nongpan School Under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3)
อรดี ศุภรรัตน์, สำราญ กำจัดภัย, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Oradee Supornrat, Sumran Gumjudpai, Benjawan Rodkaew)
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซี้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
(Development of an Integrated Learning Unit on the Panbaisri for Prathom Suksa 5 of Chumchonbannongyangseen School Under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1)
ชไมพร แก้วมณีชัย, ประยูร บุญใช้, พจมาน ชำนาญกิจ
(Chamaiporn Kaewmaneechai, Prayoon Boonchai, Potchaman Chumnankit)
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of a Computer–Assisted Instruction on the Religion Morals and Ethics for Prathom Suksa 5)
อาทิติยา วงศ์อาษา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ธีระศักดิ์ ละม่อม
(Atitiya Wong-asa, Bhumbhong Jombongbhibhat, Thirasak Lamom)
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง การทำผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเปือยทานตะวันพิทยาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2
(Development of an Institutional Curriculum in the Work, Occupation, and Technology Learning Substance Group Entitled "Making Products from Bamboo" for the Sixth-Year Elementary Students at Ban Puai Thantawan Phitthayasun School Under the Office of Sakon N)
ดวงกมล มหาโยธี, อุษา ปราบหงษ์, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Daungkamon Mahayotee, Usa Prabhong, Laddasi Udomsansewee)
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
(Development of School Curriculum Entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom suksa 2 at Ummaoprachasant School under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1)
พระณัฐพงษ์ ณฎฺฐิโก, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Natthapong Natthigo, Sumran Gumjadpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง เทศกาลของชาวตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development of Computer-Assisted Instruction Program for English Subject Entitled “Celebrations of the Westerners” for Mathayom Suksa 1)
นุจิรา ประทุม, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, วันเพ็ญ จันทร์เจริญ
(Nujira Pratoom, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Wanpen Chancharoen)
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Effects of Mathematical Learning Activities Concentrate on Local Wisdom entitled “Geometric Transformations” by Using the Geometer ’s Sketchpad Program for Mathayom suksa 2)
ชมภูนุช ทนงค์, สอาด ม่วงจันทร์, สุนทร ไชยชนะ
(Chompunuch Tanong, Sa-at Muangchan, Suntorn Chaichana)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และแฟ้มสะสมผลงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory and Portfolio Entitled “One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 1 Students)
พณาไพร ทนงค์, สำราญ กำจัดภัย, ศรีจันทร์ ทานะขันธ์
(Panapai Tanong, Samran Gumjudpai, Srichan Tarnakun)
การพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษา แบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(Development of an Experience Enhancing Activity Package Based on the Whole Language Approach to the Reading Readiness Preparations and Self-Esteem Realization of Grade 2 Kindergarten Students)
ทิพพาพร สุวรรณไตรย์, พจมาน ชำนาญกิจ, ประเทือง สุภาสอน
(Thippapon Suwannatrai, Potchaman Chumnankit, Prathuang Supason)
Copyright (c) 2021 วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเท่านั้น