บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนโพนงามโคกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรม ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 จากการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโพนงามโคกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะการดำเนินชีวิต โดยยึดหลักคุณธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 จากการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโพนงามโคกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนโพนงามโคกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 ที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนโพนงามโคกวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการดำเนินชีวิต ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประสิทธิภาพของกระบวนการกับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E1/E2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.56/83.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านทักษะการดำเนินชีวิต โดยยึดหลักคุณธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฝึกคุณธรรมตามแนว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The objectives of this study were (1) to develop and find efficiency of a morality training camp activity package based on the sufficiency economy philosophy by the judged 80/80 criterion for students in the second span of grades at Phon Ngam Khok Withayakhan School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1, (2) to compare learning achievements of knowledge and understanding in morality principle among students in the second span of grades at Phon Ngam Khok Withayakhan School before and after their participation in morality training camp activity based on the sufficiency economy philosophy (3) to compare their learning achievements of making-a-living skill among them before and after their participation in the activity, and (4) to examine students’ satisfaction with participation in the morality training camp activity based on the sufficiency economy philosophy.
The sample of this study was a group of 30 students of the 2nd span of grades at Phon Ngam Khok Withayakhan School purposively selected in the second semester of academic year 2009. This study was a quasi-experimental design of one-group pre-test post-test. The instruments used were (1) a package of morality training camp activity based on the sufficiency economy philosophy, (2) a test of learning achievement on knowledge and understanding in morality principle, (3) a test of learning achievement on skill of making a living based on the sufficiency economy, and (4) a questionnaire of satisfaction with participation in morality training camp activity based on the sufficiency economy. Statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, and t-test of dependent samples.
Results of study showed the following:
1. The efficiency of morality training camp activity package based on the sufficiency economy philosophy was 89.56/83.77 which was higher than the judged 80/80 criterion.
2. The learning achievement of students concerning knowledge and understanding in morality principle based on the sufficiency economy philosophy after the treatment was higher than that before the treatment significantly at the .01 level.
3. The learning achievement of students concerning skill of making a living through morality principle after the treatment was higher than that before the treatment at the .01 level of significance.
4. Students’ satisfaction with their participation in morality training camp activity based on the sufficiency economy was at the highest level.
กำลังออนไลน์: 2
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,128
จำนวนครั้งการเข้าชม: 972,163
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033