...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 27-32
ประเภท: บทความวิจัย
View: 148
Download: 84
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of An Analytical Thai Reading Activity Package in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
พิมพิมล แสนนาม, สำราญ กำจัดภัย, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Pimpimol Saennam, Sumran Gumjudpai, Laddasri Udomsarnsewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาที่ 6

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 14 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์  3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบแผนการวิจัย คือ แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 

2. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

3. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมฝึกการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการเรียนในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this were to: 1) development of the analytical Thai reading activity  package in Thai learning substance group for Prathom Suksa 6. ; 2) compare the achievement of the analytical Thai reading between before and after using the analytical Thai reading activity package. ; and 3) level of satisfaction was also student after using the analytical Thai reading activity package. The subject of this study were 13 Prathom Suksa 6 in thesecond semester of the academic year 2008, at Ban Nongkan School using purposive sampling technique. The instruments used in this research were : 1) the analytical Thai reading activity  package in Thai learning substance group for Prathom Suksa 6 were 10 sets 2) the analytical Thai reading achievement test. 3) a satisfaction questionnaire. The One–Group Pretest- Posttest Design was utilized in this study. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and t-test.

The results of this research revealed that:

1. The efficiency of the analytical Thai reading activity package were 83.19/82.86 which were higher than the standard criteria of 80/80.

2. The posttest average scores of the analytical Thai reading of the students learned through the analytical Thai reading activity package were higher than those of the pretest at the .01 of significant.

3. The students level of satisfaction towards the analytical Thai reading activity package was at a high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 43

เมื่อวานนี้: 705

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,043

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033