บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad 2) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ตามเกณฑ์ประสิทธิ์ภาพ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad กับการสอนแบบปกติ 5) เพื่อศึกษาเจตคติของผู้เรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาเดื่อพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2 ห้อง รวมทั้งสิ้น 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad จำนวน 5 แผน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยการสอนแบบปกติ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบความเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad มีประสิทธิภาพ 81.06/75.02
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad สูงกว่านักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad เท่ากับ 4.02 ซึ่งอยู่ในระดับดี
Abstract
The purposes of this study were: 1) to develop the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad, 2) to evaluate the efficiency of the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad follows the standard efficiency of 75/75, 3) to compare the learning achievements before and after learning with the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad, 4) to compare the learning achievements of students between learning with the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad and normal learning method, 5) to study the attitude of students towards the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad. The 50 students of samples used in this research were the two classes of mathayom suksa 2 students of Naduapitayacom School, Nakhon phanom educational service area office 2, Nakhon phanom province in the second semester of academic year 2009.
The tools applied in this research were five plans of mathematical learning management which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad, the mathematical learning management plans of normal learning method, mathematical achievement test and attitude test towards the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad.
The results of this research were:
1. The efficiency of the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad was 81.06/75.02.
2. The learning achievement after learning with the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad is higher than that of before learning at the .05 level of significance.
3. The average of learning achievements of students who learned with the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad was higher than the normal learning achievements at the .05 level of significance.
4. On the average of the students’ attitude towards the mathematical learning activities which concentrated on the local wisdom entitled “Geometric Transformations” by using the Geometer’s Sketchpad was 4.02 which was at a good level.
กำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 1,011
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,000
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033