...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 129-134
ประเภท: บทความวิจัย
View: 277
Download: 216
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และแฟ้มสะสมผลงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory and Portfolio Entitled “One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 1 Students
ผู้แต่ง
พณาไพร ทนงค์, สำราญ กำจัดภัย, ศรีจันทร์ ทานะขันธ์
Author
Panapai Tanong, Samran Gumjudpai, Srichan Tarnakun

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและแฟ้มสะสมผลงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนชุมชน บ้านมาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 30 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์

ผลการวิจัย พบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและแฟ้มสะสมผลงาน  กลุ่มสาระการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ  77.66/73.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้                                                                          

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop and discover the efficiency of the mathematics learning activities based on Constructivist Theory and portfolio entitled on “One Variable Linear Equation”  for Mathayom Suksa 1 Students, 2) to compare the student’s achievements obtained before and  after they had learnt through the constructed learning activities, 3) to compare the students’  attitudes obtained before and after they had learnt through the constructed learning activities.Th

e subjects were 30 Mathayom Suksa 1 students who were enrolling in the second  semester of 2009 academic year at Chumchon Ban Mai School of the Office of Sakon Nakhon  Educational Area 3.

The instruments used consisted of the lesson plans, an achievement test and the questionnaire to measure the students’ attitude towards learning mathematics.

The results of this research were:

1. The mathematics learning activities based on Constructivist Theory and portfolio  entitled “One Variable Linear Equation” for Matheyom Suksa 1 Students had their efficiency of  77.66/73.50 which was higher than the set criteria.  

2. After the student had learnt though the constructed learning activities, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance. 

3. After the student had learnt though the constructed learning activities, their attitude towards learning mathematics was statistically higher than that of before at .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 21

วันนี้: 973

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,962

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033