บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยวิธีสตอรี่ไลน์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยวิธีสตอรี่ไลน์ เรื่องต้นไม้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนการสอน โดยวิธีสตอรี่ไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกุรุคุ จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แผนการจัด การเรียนรู้สตอรี่ไลน์ เรื่องต้นไม้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.5205 แสดงว่า หลังการทดลองด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ต้นไม้ เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 52.05 จากก่อนการทดลอง
2. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purpose of this research were to : 1) develop instructional activities on science by using Storyline Method for Prathom Suksa 1, 2) to identify the effectiveness index of instructional activities by using Storyline Method on Trees, and 3) to study the students’ attitude toward the instructional activities by Storyline Method.
The samples were 22 Prathom Suksa 1 students at Ban Gurukhu School. They were selected by purposive sampling. The instruments used to analyze the data were : 1) the lesson plans of Storyline Method on Trees, 2) the achievement test, and 3) the attitude test. The data were analyzed by programmed computer. The statistics used were percentage, mean and standard deviation.
The findings were as follows:
1. The effectiveness index of instructional activities by using Storyline Method for Prathom Suksa 1 students was 0.52.05% which showed that after learning through the developed instructional activities, the students’ learning achievement on Trees was 52.05 percent higher than before the experiment.
2. The students’ attitudes toward the developed instructional activities by using Storyline Method were at the very high level.
กำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 986
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,975
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033