บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซี้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพ ของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี ตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ และ 5) เปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนต่อการอนุรักษ์พานบายศรีระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซี้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 18 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน และ 4. แบบวัดเจตคติต่อการอนุรักษ์พานบายศรี สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.65/85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี ร้อยละ 83.50 อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ระดับคุณภาพที่กำหนด คือ มีระดับคุณภาพดีขึ้นไป
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พานบายศรี มีเจตคติต่อการอนุรักษ์พานบายศรีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop an integrated learning unit on the Panbaisri for Prathom suksa 5 of Chumchonbannongyangseen school under the office of Nakhon Phanom Education Service Area 1, 2) to study the integrated learning unit to reach the set standard efficacy of 80/80, 3) to compare the students’ learning achievement before and after they had learnt through the developed learning unit, 4) to study practical skills of the students learning through the developed learning unit, and 5) to compare the students attitude toward the Panbaisri.
The subjects were 18 Prathom suksa 5 students of Chumchonbannongyangseen school, during the first semester of academic year 2008, selected by using purposive sampling. The instruments used in this study consisted of 1) a learning plan on the Panbaisri, 2) a learning achievement test, 3) a practical skills check list form, and 4) an attitude test. The data were analyzed by using mean, standard deviation, percentage and t-test.
The findings of study were as follows:
1. The efficiency of the developed integrated learning unit was higher than the basis set at the beginning (85.65/85.37).
2. The posttest average score of learning achievement of the students learning through the developed integrated learning unit was higher than those of their pretests at the .01 level of significance.
3. The practical skills of the students learning through the developed integrated learning unit were 83.50 percents.
4. The posttest average score of attitude toward the Panbaisri of the students learning through the developed integrated learning unit was higher than those of their pretests at the .01 level of significance.
กำลังออนไลน์: 15
วันนี้: 572
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,607
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033