...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 69-76
ประเภท: บทความวิจัย
View: 335
Download: 108
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of the Instruction Packages on Mathematics Entitled “Division” for Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
วรางคณา มณีนพ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
Author
Warangkana Maneenop, Ploenpit Thummarat, Benjawan Rodkheaw

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร 

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2552 โรงเรียนบ้านทุ่งมนธาตุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้  ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ รูปแบบการวิจัยใช้รูปแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 79.21/77.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง  การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4 which contained the efficiency criterion of 75/75, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4, 3) to investigate the students’ satisfaction of the developed instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4.

The subjects were 23 Prathom suksa 4 students studying in the first semester of 2009 academic year at Ban Tungmontatwittaya School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. They were purposively selected. The tools used in this experiment were lesson plans, the instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4, an achievement test, and a question are to measure the students’ satisfaction of the instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4. One Group Pretest-Posttest Design was adopted for this study. The statistics used for data analysis include mean, standard deviation, percentage, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4 had their efficiency of 79.21/77.39 which was higher than the set criterion.

2. After the students had learnt through the instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level significance.

3. The students’ satisfaction of the developed instructional packages on mathematics entitled “Division” for Prathom suksa 4, was at the high level.  

 

 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 246

เมื่อวานนี้: 705

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,246

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033