...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 33-38
ประเภท: บทความวิจัย
View: 199
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
A Development of An Integrated Learning unit on the Num Oon Canal Agricultural Community for Prathom Suksa 1
ผู้แต่ง
บุญธรรม กวานปัดชา, ประยูร บุญใช้, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Boonthum Kuanpadcha, Prayoon Boonchai, Laddasri Udomsarnsewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านพานสหราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อทดลองหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 26 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านพานสหราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่สกลนคร เขต 1

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน จำนวน 4 หน่วยย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัย พบว่า

1. หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน มีประสิทธิภาพร้อยละ 85.23/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80

2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ชุมชนเกษตรคลองน้ำอูน มีเจตคติต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purpose of this research was to develop an integrated learning unit on the Num-Oon  canal for Prathom Suksa 1 at Banphan Saharadbamrung School under the office of Sakon  Nakhon Educational Service Area 1. The subjects were 26 Prathom Suksa 1 students at Banphan  Saharadbamrung School, during the second semester of academic year 2008. The instrumenudts used in this study consisted of 1) a learning plan on the Num-Oon canal, 2) an achievement test, 3) an attitude test, and 4) the student’s journal. The data analyzed by using the t-test (Dependent Samples).

The findings of the study were as follows:

1. The efficiency of the developed integrated learning unit was higher than the basis  set at the beginning (85.26/85.69).

2. The posttest average score of learning achievement of the students learning through the developed integrated learning unit was higher than those of their pretest at the .01  level of significance.3.

The posttest average score of attitude of the students learning through the developed integrated learning unit was higher than those of their pretest at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 963

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,952

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033