...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 1-6
ประเภท: บทความวิจัย
View: 200
Download: 216
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3
Development of A Training Program for Parents on Child Rearing of Pre-School Children at Banmaisamakkee School Under the Office of Nongkhai Educational Service Area 3
ผู้แต่ง
ยุวดี คะอังกุ, ประยูร บุญใช้, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Yuwadee Ka-oungku, Prayoon Boonchai, Potchaman Chumnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย  โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3 และเพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรพัฒนาขึ้นในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1) ความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง  2) เจตคติ ต่อการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการทดลอง แบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หลักสูตรอบรมผู้ปกครอง แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ แบบวัดเจตคติของผู้ปกครอง แบบสังเกตทักษะการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง และแบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และ t-test แบบ Dependent Samples 

ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า

1. ผู้ปกครองที่เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรอบรมที่พัฒนาขึ้น มีผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยหลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. ผู้ปกครองที่เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรอบรมที่พัฒนาขึ้น มีเจตคติต่อการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยหลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were to develop a training program for parents on Child  rearing of Pre-School children at Banmaisamakkee School under the Office of Nongkhai Education Service Area 3, and to identify the implementation of the curriculum developed in 2 aspects : 1) parents’ training program on knowledge and understanding 2) parents’ training program on attitudes toward the rearing pre-school children. 

The subjects were 18 parents of pre-school children level 1 and 2, at Banmaisamakkee  School using purposive random technique. This study used one group pretest-posttest design.  The instruments used in this study were 1) a Training Program for Parents Curriculum, 2) an  comprehension test, 3) an attitude toward the rearing pre-school children test, the observation  form of training program on raising skills pre-school children and, the questionaire. The data  were analyzed by percentage, mean, standard deviation, validity, difficulty, discrimination, reliability and t-test (dependent). 

The results were as follows:

1. The parents’ knowledge and understanding training program curriculum was higher  than before training at the .01 level of significance.

2. The parents’ attitudes toward the raising pre-school children training program  curriculum was higher than before training at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 19

วันนี้: 930

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,919

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033