...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 53-59
ประเภท: บทความวิจัย
View: 207
Download: 216
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of the Activity Packages to Enhance Essay Writing Abilities in Thai Language Strands for Prathom Suksa 5
ผู้แต่ง
พิศสมัย คำทะเนตร, สำราญ กำจัดภัย, จิระพร ราชสิงโห
Author
Pissamai Khamthanet, Samran Gumjudpai, Jiraporn Rajchasingho

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเรียงความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ

กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552  โรงเรียนบ้านห้วยหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการวิจัยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบสองกลุ่มไม่อิสระกัน (t–test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.41/82.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการเขียนเรียงความของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถการเขียนเรียงความอยู่ในระดับดีมาก

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop the activity packages to enhance essay writing abilities in Thai language strands for Prathom Suksa 5 which contained the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the students’ essay writing abilities gained before and after they had learnt through the developed activity packages, and 3) to investigate the students’ group working skills obtained after they had learnt through the developed activity packages.

The subjects consisted  of 22 Prathom Suksa 5/2 who were studying in the second semester of 2009 academic year at Ban Huay Hin School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. They were selected by cluster random sampling method. One Group Pretest–Posttest Design was adopted for this study. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The developed activity packages to enhance essay writing abilities in Thai language strands for Prathom Suksa 5 had the efficiency of 83.41/82.95 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. The students’ essay writing abilities gained after they had learnt through the developed activity packages were statistically higher than those of before at .01 level of significance.

3.  After the students had learnt through the developed activity packages, their group working skills were at very high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 20

วันนี้: 923

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,912

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033