...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 135-142
ประเภท: บทความวิจัย
View: 362
Download: 111
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษา แบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
Development of an Experience Enhancing Activity Package Based on the Whole Language Approach to the Reading Readiness Preparations and Self-Esteem Realization of Grade 2 Kindergarten Students
ผู้แต่ง
ทิพพาพร สุวรรณไตรย์, พจมาน ชำนาญกิจ, ประเทือง สุภาสอน
Author
Thippapon Suwannatrai, Potchaman Chumnankit, Prathuang Supason

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความพร้อมด้านการอ่าน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ด้วยชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าหว้าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านการอ่าน จำนวน 2 ชุด และ 3) แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples) นอกจากนั้นงานวิจัยนี้ยังใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาอีกด้วย

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.06/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความพร้อมด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. การเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน และการเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The objectives of this study were (1) to develop an experience enhancing activity package based on the Whole language approach to the reading readiness preparations and self-esteem realization of grade 2 kindergarten students by the 80/80 efficiency criterion, (2) to compare reading readiness of grade 2 kindergarten students before and after they were treated with the experience enhancing activity package based on the Whole language approach to the reading readiness preparations and self-esteem realization of grade 2 kindergarten students and (3) to compare self-esteem realization among grade 2 kindergarten students befor and after they were treated with the experience enhancing activity package based on  language-teaching by the Whole language approach to the reading readiness preparations and self-esteem realization of grade 2 kindergarten students. The sample selected by purposive sampling comprised 22 grade 2 kindergarten students at Ban Pawan School in the second semester of academic year 2009; and the design of this study was one group pretest-posttest.

The instruments used included (1) an experience enhancing activity package of 4 copies based on the Whole language approach to the reading readiness preparations and self-esteem  realization of grade 2 kindergarten students, (2) two copies of reading readiness tests, and (3) a test of self-esteem realization. Statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t-test of dependent samples. In addition, this study included applying a content analysis.

The findings revealed the following :

1. The package of experience enhancing activity based on the Whole language approach to the reading readiness preparations and self-esteem realization preparations of grade 2 kindergarten students had efficiency of 81.06/85.15 which was higher than the criterion set.

2. Grade 2 kindergarten students’ reading readiness after learning using the package of experience enhancing activity based on the Whole language approach to the reading readiness preparations and self-esteem realization of grade 2 kindergarten students was significantly higher than that before learning at the .01 level.

3. Grade 2 kindergarten students’ self-esteem  realization after learning using the package was significantly higher than that before learning at the .01 level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 688

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,983

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033