...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2553
หน้า: 107-111
ประเภท: บทความวิจัย
View: 196
Download: 93
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
Development of School Curriculum Entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom suksa 2 at Ummaoprachasant School under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
พระณัฐพงษ์ ณฎฺฐิโก, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Natthapong Natthigo, Sumran Gumjadpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียน โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่า t ชนิด 2 กลุ่มไม่อิสระต่อกัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.33/86.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง พระธาตุพนม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก

Abstract

The purposes of this study were : 1) to developed the school curriculum entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom suksa 2 at Ummaoprachasant School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1, 2) to investigate the efficiency of the developed school curriculum entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom Suksa 2 at Ummaoprachasant School, under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1, to meet the set criterion of 80/80, 3) to compare the achievement between the pre-learning and post-learning of developed school curriculum entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom Suksa 2 at Ummaoprachasant School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1, and 4) to investigate the attitude towards learning of the developed school curriculum entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom Suksa 2 at Ummaoprachasant School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1.  The samples consisted of 35 Mathayom Suksa 2 students of the 2010 academic year from Ummaoprachasant school, Ampur Thatphanom, Nakhon Phanom province.  They were selected by the purposive random technique. The instruments used in the study were a test, and a questionnaire on learning attitudes by using a developed school curriculum. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and dependent samples t-test.

The study showed the following results:

1. The developed school curriculum entitled “Phra Thatphanom” for Mathayom Suksa 2 at Ummaoprachasant School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1 was 83.33/86.52 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The posttest average score of students learning through the developed school curriculum entitled “Phra Thatphanom” was higher than those of their pre-test at the .01 level of significance.

3. The students’ attitudes learning through the developed school curriculum entitled “Phra Thatphanom” were at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 185

เมื่อวานนี้: 705

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,185

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033