...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 9 ฉบับที่ 26 (2060) กันยายน - ธันวาคม 2560
...
ปีที่ 9 ฉบับที่ 26 (2060) กันยายน - ธันวาคม 2560

Published: 16 มกราคม 2561

รายการบทความ

หน้าปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม : กรณีศึกษา สำนักเรียน วัดชูจิตธรรมารามพระอารามหลวง อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
(The Instructional Management of Prapariyattidhamma Dhamma Division : Case Study of Watchujitdhamaram, Royal Temple, Wangnoi)

วราภรณ์ วราธิพร, สายัณห์ วงศ์สุรินทร์
(Varaporn Varatiporn, Sayan Wongsurin)

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เมตาคอกนิชัน ในการแก้ปัญหา ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(The Effects of Organizing Mathematics Learning Activities by using Metacognition in Problem Solving on Mathematical Problem Solving Ability and Mathematics Achievement of Mathayomsuksa Four Students)

สลิลดา ลิ้มเจริญ, เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร, อาพันธ์ชนิต เจนจิต
(Salinlada Limcharoen, Vetcharit Angganapattarakajorn, Apunchanit Jenjit)

การศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จากการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3
(A Study to Reading Comprehension Ability of students with Reading Disability in Grade 7–9 through SQ3R Reading Approach and Electronic book Epub 3)

พัชรีวรรณ คุณชื่น
(Patchreewan Kunchuen)

การพัฒนาครูนักวิจัยให้มีความสามารถในการทำวิจัย โดยการศึกษาบทเรียน การชี้แนะ การเป็นพี่เลี้ยง และเครือข่ายสังคมออนไลน์
(Developing Research Teachers’ Research Abilities Using Lesson Study, Coaching, Mentoring and Social Network)

สมเกียรติ พละจิตต์
(Somkiat Palajit)

ยุทธศาสตร์การพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย 4.0
(The strategic development for teacher of Bangkok Metropolitan Administration to Improve Thai education 4.0)

จิรภิญญา สันนิภางกูร, พรชัย เทพปัญญา
(Jirapinya Sunniphangkool, Pornchai Dhebpanya)

การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Instructional Management Based on Constructivism and Graphic Organizers to Develop Science Process Skills Entitled “Chemical Reaction Rate” in Science Learning Strand of Mathayom suksa 5)

ยุทธนา คะสุดใจ, พิทักษ์ วงษ์ชาลี, ถาดทอง ปานศุภวัชร
(Yuttana Kasudjai, Pithak Wongchalee, Thardthong Pansuppawat)

ผลของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับคำถามระดับสูงที่มีต่อความสามารถ ในการให้เหตุผลและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(The Effects of Active Learning Management with Higher-Order Questions on Mathematical Reasoning Ability and Achievement of Function for Mathayomsuksa 4 Students)

ธนวรรณ นัยเนตร, พรรณทิพา ตันตินัย, เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร
(Thanawan Naiyanate, Pantipa Tantinai, Vetcharit Angganapattarakajorn)

ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับการใช้ปัญหาปลายเปิดที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผล ทางคณิตศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Effects of Organizing Learning Activities Using 5Es Instructional Model and Open-Ended Problem on Mathematical Reasoning Ability and Learning Achievement of Mathayomsuksa 4 Students)

ชญานิษฐ์ นวลนุช, พรรณทิพา ตันตินัย, คงรัฐ นวลแปง
(Chayanit nualnuch, Pantipa Tantinai, Kongrat Nualpang)

การพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ
(The Development of English Listening–Speaking Skills of English Major Students through English Movie Clips)

ชยกร สุตะโคตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Chayakorn Sutakote, Vijittra Vonganusith)

การพัฒนาความสามารถในการใช้คำถามของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการชี้แนะและเป็นพี่เลี้ยง
(The Development of Using Questions Ability of Prathomsuksa 6’s Science Teachers With Coaching and Mentoring)

วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
(Wilaiporn Rittikoop)

การพัฒนาโปรแกรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารและความเชื่อมั่นในตนเองสำหรับนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
(Development of a Program for Enhancing Communicative English Language Abilities and Self-confidence of Undergraduate Teacher Students Program in General Science (English Program), Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage)

ประยูร บุญใช้, สุธี พรรณหาญ, สุทธิพร สุภาวิวัง, วิภาวดี แขวงเมฆ, กนกวรรณ ปานสุขสาร
(Prayoon Boonchai, Suthi Phanharn, Suttipawn Supawiwung, Vipavadee Khwaengmek, Kanokwan Pansuksan)

ความต้องการจำเป็นในการศึกษาทางทฤษฎีและการปฏิบัติการการสอนภาษาอังกฤษที่จำเป็นต่อนักศึกษาวิชาชีพครู สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ผ่านการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ
(Needs Analysis of English Language Teaching in Theories and Practice for English-major Students through Productive-based Learning)

วราภรณ์ วราธิพร, ปวีณัย บุญปก, อรนุช สมประสิทธิ์, ประวิทย์ ธงชัย
(Varaporn Varatiporn, Paweenai Boonpok, Oranuch Somprasit, Prawit Thongchai)

การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านพระเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
(Academic Administration of Banpraploeng School under the Jurisdiction of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1)

สำเริง อ่อนสัมพันธุ์
(Samrerng Onsampant)

การพัฒนาของเล่นแบบต่อประกอบพื้นบ้านไทย บนพื้นฐานการประยุกต์ทฤษฏีมนุษย์เป็นศูนย์กลางการออกแบบ
(The Development of Thai traditional toy-block based on Applying Human Cented Design Theory)

สิทธิพรรณ สุวรรณสิงห์, รัตนโชติ เทียนมงคล
(Sittipun Suwannasing, Ratanachote Thienmongkol)

การพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Analytical Thinking and Science Process Skills Based on 7E Learning Cycle Integrated with the Philosophy of Sufficiency Economy on the Topic of Chemical in Daily Life in the Learning Area of Science for Pratomsuksa Six)

รัศมี พรมไพสณฑ์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, อนันต์ ปานศุภวัชร
(Ratsamee Prompaison, Thardthong Pansuppawat, Anun Pansuppawat)

การพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพของผู้เรียน กรณีศึกษา: โรงเรียนบ้านหาดงิ้ว อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
(The Curriculum development of the Moderate Class More Knowledge Activities by the STEM Education to develop students’ Life and Career Skills: A Case Study of Banhadngew School Saiyok District, Kanchanaburi Province)

สาโรจน์ เผ่าวงศากุล
(Saroch Pauwongsakul)

การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ แบบ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
(Development of Science Process Skills and Analytical Thinking by Using 7E Inquiry Cycle on the Topic of Ecosystem for Mathayomsuksa Three in the Learning Area of Science)

ศรีสุวรรณ ศรีสร้อย, อนันต์ ปานศุภวัชร, ถาดทอง ปานศุภวัชร
(Srisuwan Srisoy, Anun Pansuppawat, Thardthong Pansuppawat)

การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับครูโรงเรียนบ้านแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
(Development of the Program to Enhance instructional Learning Management using Blended Learning for Teachers in Banpang School under the Ubonratchathani Primary Educational Service Area Office 2)

ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Bhumbhong Jomhongbhibhat)

สภาพ ปัญหาและแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
(Existing Situation and Guidelines of the schools–Based Management Model for Educational Institutes of Mahasarakham Primary Educational Service Area 2)

อัษฎากร เกตมาลา, สุชาติ บางวิเศษ
(Asadakorn Ketmala, Suchat Bangwiset)

การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยเทคนิค วิธีสอนอ่านแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(The Development of English Reading Comprehension Ability by SQ4R Reading Technique with Asean Community Contents for Grade 6th Students)

ณฐมน วงศ์ทาทอง, อุบลวรรณ ส่งเสริม, สุนีตา โฆษิตชัยวัฒน์
(Wutthichai Kairat, Ubonwan Songserm, Suneeta Kositchaiwat)

The Teacher 50 Critical Questions for Inspiring Classroom Excellence, by Barate K. Kafele, Alexandria, Virginia, USA: ASCD, 2016

Assistant Professor Premjit Kajonpai Larsen, Robert William Larsen

กระบวนการพิจารณาบทความ, หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนต้นฉบับ, แบบฟอร์มขอส่งบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 451

เมื่อวานนี้: 507

จำนวนครั้งการเข้าชม: 771,404

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033