บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับการใช้ปัญหาปลายเปิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ซึ่งแผนการวิจัยแบบศึกษากลุ่มเดียววัดหลังการทดลองครั้งเดียว โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชลกันยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เรื่อง ฟังก์ชัน จำนวน 9 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง ฟังก์ชัน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที แบบกลุ่มตัวอย่างเดียว (t-test for one sample) ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับการใช้ปัญหาปลายเปิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับการใช้ปัญหาปลายเปิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this research were to compare the student’s mathematical reasoning ability and mathematical learning achievement on “function” of mathayomsuksa 4 students after using 5Es instructional model together with open-ended problem was statistically high than the 70 percent achievement criterion. The design of research was one-group posttest-only design. The subjects of this study were 49 mathayomsuksa 4 students in Chonkanyanukoon School. They were randomly selected by using cluster random sampling. The instruments used in the study were; 8 lesson plans, 9 questions mathematical reasoning ability test (with reliability of 0.84) and 20 questions mathematical learning achievement test (with reliability of 0.80). The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test for one sample. The findings were as follows:
1. The mathematical reasoning ability on “function” of the sample group after obtaining 5Es instructional model together with open-ended problem was statistically high than the 70 percent criterion at the .05 level of significance.
2. The mathematical learning achievement on “function” of the sample group after obtaining 5Es instructional model together with open-ended problem was statistically high than the 70 percent criterion at the .05 level of significance.
คำสำคัญ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) การใช้ปัญหาปลายเปิด, ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์Keyword
5Es instructional model and Open-ended Problem, mathematical reasoning ability, learning achievement mathematicalกำลังออนไลน์: 49
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,541
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,529
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033