บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 5) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนนิรมัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.88/78.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop the instructional activities based on 7E learning cycle integrated with the philosophy of sufficiency economy to meet the efficiency of 75/75, 2) compare the analytical thinking ability of Prathomsuksa Six students before and after learning through the instructional activities based on 7E learning cycle integrated with the philosophy of sufficiency economy, 3) compare the science process skills of Prathomsuksa Six students before and after the intervention, 4) compare the learning achievement of Prathomsuksa Six students before and after the intervention, and 5) examine the satisfaction of Prathomsuksa Six students toward instructional activities after the intervention. The samples, obtained through the cluster random sampling technique, consisted of 30 students of Prathomsuksa Six at Chumchon Niramai school during the first semester of academic year 2016. The instruments used for this research were lesson plans, an assessment of analytical thinking ability, an assessment of science process skills, a learning achievement test, and a satisfaction assessment. The date was analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The results were as follows:
1. The efficiency of the lesson plans based on 7E learning cycle integrated with the philosophy of sufficiency economy was 79.88/78.19 percent, which was higher them the established requirement at 75/75.
2. The analytical thinking ability of Prathomsuksa Six students after the intervention was higher than that of before at the .01 level of statistical significance.
3. The science process skills of Prathomsuksa Six students after the intervention were higher than those of before at the .01 level of statistical significance.
4. The learning achievement of Prathomsuksa Six students after the intervention was higher than that of before at the .01 level of statistical significance.
5. The satisfaction of Prathomsuksa Six students toward the developed instructional activities was at a high level.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น, หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, การคิดวิเคราะห์, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์Keyword
7E Learning Cycle, Philosophy of Sufficiency Economy, Analytical Thinking, Science Process Skillsกำลังออนไลน์: 43
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,576
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,565
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033