...
...
เผยแพร่: 16 ม.ค. 2561
หน้า: 65-75
ประเภท: บทความวิจัย
View: 190
Download: 108
Download PDF
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Instructional Management Based on Constructivism and Graphic Organizers to Develop Science Process Skills Entitled “Chemical Reaction Rate” in Science Learning Strand of Mathayom suksa 5
ผู้แต่ง
ยุทธนา คะสุดใจ, พิทักษ์ วงษ์ชาลี, ถาดทอง ปานศุภวัชร
Author
Yuttana Kasudjai, Pithak Wongchalee, Thardthong Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t (t-test) ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.13/76.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดี

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study included the following: 1) to develop the lesson plans in Science Learning Strand using Constructivism and Graphic Organizers to contain the efficiency of 75/75, 2) to investigate the students’ science process skills gained from using the instructional management based on Constructivism and Graphic Organizers, 3) to compare the students’ learning achievements obtained before and after they were taught through the instructional management based on Constructivism and Graphic Organizers, and 4) to explore the students’ satisfaction of learning through the instructional management based on Constructivism and Graphic Organizers. The subjects were 39 Mathayom suksa 5 students who were studying in the second semester of 2016 academic year at Nakhonphanom Wittayakom School, Maung District, Nakhon Phanom Province, Office of Nakhon Phanom Secondary Educational Service Area 22. These subjects were obtained through cluster random Sampling. The instruments employed for data collection consisted of lesson plans using the principles of Constructivism and Graphic Organizers, a form to assess science process skill, an achievement test, and questionnaire to examine the students’ satisfaction. Data was analyzed by using these statistics: percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent samples).

The study unveiled these results:

1. The instructional management based on Constructivism and Graphic Organizers entitled “Science Reaction Rate” in Science Learning Strand of Mathayom suksa 5 had its efficiency of 75.13/76.02 which was higher than the established criteria.

2. After Mathayom Suksa 5 Students had learnt through the developed instructional management, their science process skills were at the good level.

3. After Mathayom Suksa 5 Students had learnt through the developed instructional management, their learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction of the developed instructional management based on Constructivism and Graphic Organizers was at the highest level.

คำสำคัญ

คอนสตรัคติวิสต์, เทคนิคผังกราฟิก, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ความพึงพอใจ

Keyword

Constructivism, Graphic Organizers, Science Process Skills, Satisfaction
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 442

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,375

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033