บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยเทคนิควิธีสอนอ่านแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลอาเซียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) และ 2) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความด้วยเทคนิควิธีสอนอ่านแบบ SQ4R เข้าใจ โดยใช้ข้อมูลอาเซียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 27 คน ของโรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) ตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุมแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้จากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) มีแบบแผนการวิจัยแบบ One Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยเทคนิควิธีสอนอ่านแบบ SQ4R แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลอาเซียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที เทียบกับเกณฑ์ (One sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยเทคนิควิธีสอนอ่านแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) ที่มีต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลอาเซียน ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 4.27 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.58
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the English reading comprehension ability by SQ4R reading technique with ASEAN community contents for grade 6th students 2) to study the opinion of grade 6th students on learning managements by SQ4R reading technique with ASEAN community contents.
The research samples were 27 grade 6th students of class 6/1 who were studying in the 2nd semester academic year 2016 at Wat MAI Nongpaong School, Suanluang, Kratumbaen, Samutsakorn; Samutsakorn Primary Educational Service Area Office by cluster random sampling. The instruments of the research were: The English reading comprehension lesson plans by SQ4R reading technique with ASEAN community contents, English reading comprehension tests with ASEAN community contents; used as posttest and a questionnaire measuring students’ opinions on learning managements by SQ4R reading technique with ASEAN community contents. The data were analyzed by percentage (%), mean (), standard deviation (S.D.) and one–sample t-test compared to the criteria at the percentile of 75.
The results on finding were as follows:
1. The English reading comprehension mean score of posttest was statistically higher than the criteria at the percentile of 75 by the level of significance at .05.
2. The opinions of grade 6th students on learning managements by SQ4R reading technique with ASEAN community contents as a whole was at the high level ( = 4.27, S.D. = 0.58).
คำสำคัญ
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ, เทคนิควิธีสอนอ่านแบบ SQ4R, ข้อมูลอาเซียนKeyword
Reading comprehension ability, SQ4R reading technique, ASEAN community contentsกำลังออนไลน์: 43
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,497
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,486
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033