บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านพระเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 และ 2) หาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านพระเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านพระเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้มี 2 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามด้านการบริหารงานวิชาการที่ผ่านการหาประสิทธิภาพ มีความเชื่อมั่น .985 และ 2) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านพระเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยดังนี้ การวัดผล ประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน การคัดเลือกหนังสือ แบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การแนะแนว การนิเทศการศึกษา การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา การวางแผนงานด้านวิชาการ การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา การส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ การจัดทำระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาและองค์กรอื่น การพัฒนาหรือการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
2. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านพระเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ควรดำเนินการดังนี้ ส่งเสริมให้ครูทำวิจัยเพื่อพัฒนาโรงเรียนและทำวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ควรพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นโดยให้ชุมชนและท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม นำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ครูพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงวิชาการอย่างเข้มงวด ส่งเสริมกิจกรรมการอ่านให้มากขึ้น จัดหาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยตรงกับความต้องการของครู ควรมีการนิเทศภายในอย่างสม่ำเสมอ ควรสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนและชุมชน ควรสร้างศูนย์การเรียนสำหรับชุมชนเป็นเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ควรบรรจุครูให้ครบทุกวิชาเอกและเพียงพอ
Abstract
The purposes of this research were to study 1) academic administration of Banpraploeng School under the Jurisdiction of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1, and 2) academic administration guidelines of Banpraploeng School under the Jurisdiction of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1. The population were administrators and teachers of Banpraploeng School under the Jurisdiction of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1, totally 26. The instruments were a questionnaire about academic administration and focus group discussion for important topic. The statistics used in data analysis were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and content analysis.
The findings were as follows:
1. Academic administration of Banpraploeng School under the Jurisdiction of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1 in overall and individuals were rated at a high level, sort descending by arithmetic mean : measurement and evaluation and transfer of equivalent grades, selection textbooks, development of instructional media and technology, guidance, internal supervisory, encouraging and improve the learning resource, academic promotion for individual families organizations workplaces and other institutions, academic planning, developing internal assurance system and educational standard, school curriculum development, instruction in school, promoting the community to academic strength, preparation of regulations and practicality in academic, instructional development, cooperate in academic development with others, developing the local curriculum, finally, improving the research of education quality.
2. The guidelines for academic administration development of Banpraploeng School under the Jurisdiction of Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1 were: Encourage teachers to conduct classroom research, developing the local curriculum by cooperative with local and community and using local wisdom for learning, promoting teachers for learning management core subjects rigorously, promoting more reading activities, sourcing new instructional media and technology with teacher’s need, internal supervisory regularly, building learning center for community to academic change and recruiting teachers in all majors.
คำสำคัญ
บริหารวิชาการ, โรงเรียนบ้านพระเพลิง, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1Keyword
Academic Administration, Banpraploeng School, Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 1กำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 1,038
เมื่อวานนี้: 1,202
จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,275
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033