...
...
เผยแพร่: 16 ม.ค. 2561
หน้า: 49-63
ประเภท: บทความวิจัย
View: 197
Download: 83
Download PDF
ยุทธศาสตร์การพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย 4.0
The strategic development for teacher of Bangkok Metropolitan Administration to Improve Thai education 4.0
ผู้แต่ง
จิรภิญญา สันนิภางกูร, พรชัย เทพปัญญา
Author
Jirapinya Sunniphangkool, Pornchai Dhebpanya

บทคัดย่อ

งานวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษา วิเคราะห์สภาพการบริหารจัดการพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร และ 3) จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร การทำวิจัยในครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 12 คน และการสนทนากลุ่มย่อย จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 6 คน ครั้งที่ 2 กลุ่มหัวหน้าฝ่ายการศึกษา จำนวน 6 คน และครั้งที่ 3 กลุ่มข้าราชการครูสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านการตรวจสอบยืนยันยุทธศาสตร์โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 20 คน และการสัมมนาโดยอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน

ผลการวิจัย ตอนที่ 1 สภาพการบริหารจัดการพัฒนาข้าราชการครู มีแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560–2563) ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาสมรรถนะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร มีความเป็นมืออาชีพเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน ควบคู่กับการขับเคลื่อนพันธกิจ พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครสู่ความเป็นมืออาชีพ ตอนที่ 2 สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก พบว่า จุดแข็ง คือ ข้าราชการครูกรุงเทพมหานครมีทักษะเฉพาะตน มีการส่งเสริมการพัฒนาทั้งในและนอกหน่วยงาน ทำให้ข้าราชการครูมีโอกาสได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแต่จุดอ่อนคือไม่มีแผนพัฒนาข้าราชการครูอย่างเป็นรูปธรรมประกอบกับอุปสรรคเกิดจากข้อจำกัดทางกฎหมาย ระเบียบหลักเกณฑ์ในการพัฒนาข้าราชการครู และนโยบายที่ขาดความต่อเนื่อง ตอนที่ 3 ได้ยุทธศาสตร์การพัฒนาข้าราชการครูของกรุงเทพมหานคร 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูให้สอดคล้องกับสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการพัฒนาข้าราชการครู ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการพัฒนาข้าราชการครู ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยกระดับคุณภาพชีวิตของข้าราชการครู และยุทธศาสตร์ที่ 5 ยกระดับความร่วมมือของเครือข่ายในการพัฒนาข้าราชการครูเพิ่มขึ้น

Abstract

The purposes of this research were to: 1) study condition of teacher development management of Bangkok Metropolitan Administration (BMA); 2) examine internal and external environment affecting teachers of BMA; and 3) conduct strategic development for teachers of BMA. This research was a qualitative research. The data was gathered from document review, in-depth interview with 12 informants and three focus groups comprising six institution executives, six educational department chiefs and nine teachers under BMA, totaling 21 cases. Moreover, the research tools included semi-structured interview form and focus group record form. Subsequently, strategic development for teachers of BMA was conducted and verified and affirmed by the meeting of 20 related parties and six experts.  

The findings were as follows: part 1: condition of teacher development management. The 2nd basic education development plan (2017-2020) aims to develop proficiency and profession of teacher and educational personnel under BMA as framework together with driving mission on potential development. Part 2: internal and external environment, it was found that strength was teachers had opportunity to be developed consistently while weakness was no constructive development plans for teachers and consistent policy. Part 3: there were five strategies for teacher development as follows: 1) institution executives and teachers development consistent with proficiencies prescribed in professional standards; 2) research promotion and innovation development for teacher development; 3) information technology and innovation development to enhance efficiency of teacher development; 4) enhance quality of living of teachers and 5) enhance cooperation of network for teacher development.

คำสำคัญ

ยุทธศาสตร์, ข้าราชการครู, กรุงเทพมหานคร

Keyword

Strategy, Teacher, Bangkok Metropolitan Adiministration
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 580

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,513

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033