...
...
เผยแพร่: 16 ม.ค. 2561
หน้า: 25-33
ประเภท: บทความวิจัย
View: 293
Download: 86
Download PDF
การศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จากการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3
A Study to Reading Comprehension Ability of students with Reading Disability in Grade 7–9 through SQ3R Reading Approach and Electronic book Epub 3
ผู้แต่ง
พัชรีวรรณ คุณชื่น
Author
Patchreewan Kunchuen

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 ก่อนและหลังจากการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ระหว่างกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลองหลังการสอนโดย กลุ่มควบคุมใช้การสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R และกลุ่มทดลองใช้การสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 12 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมจำนวน 6 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 6 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive sampling) ใช้เวลาในการ เก็บรวบรวมข้อมูล 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R, แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3 และแบบทดสอบความสามารถการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ สถิติทดสอบ The Sign Test for Median: One Sample, The Wilcoxon Matched–Pairs Signed–Rank Test และ The Mann Whitney U Test

ผลการวิจัยพบว่า

1. ความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 หลังการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3 อยู่ในระดับ (ค่ามัธยฐานเท่ากับ 14 คะแนน จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน ; n = 6, t = 1, P–value = 0.1094)

2. ความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้าน การอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 หลังการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3 สูงขึ้น (T = 0, p<.5)

3. ความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้าน การอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 หลังการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R และการสอนอ่านด้วยวิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3 แตกต่างกัน (u = 2, P-value = .019)

Abstract

This research aimed to study and compare ability to reading comprehension of students with disability in grade 7 to 9 prior to and after through SQ3R Reading approach and electronic book Epub 3. Also, it aimed to compare the ability to reading comprehension between the control group of students with reading comprehension disability after through SQ3R reading approach, and the experimental group of students with r reading comprehension disabiltiy after through SQ3R reading approach and electronic book Epub 3. The sample consisted of 12 students at Bangchan School (Pluem Wittaya Nusorn) with reading Comprehension in grade 7 to 9 enrolling in semester 1 of 2016 academic year. They were divided into 6 students for control group, and 6 students for experimental group; and selected from purposive sampling. Data collection lasted for 6 weeks. Research instruments in this study were : lesson plans with SQ3R Reading, lesson plans with SQ3R Reading approach and electronic book Epub 3 and test achievement test of the ability to reading comprehension. The statistics used for data analysis were Median, interquartile range, the Sign Test for Median: One Sample, The Wilcoxon Matched–Pairs Signed–Rank Test and The Mann-Whitney U Test.

The results showed that:

1. The abiltiy to reading comprehension of students with reading comprehension disability in grade 7-9 after teaching SQ3R Reading approach and electronic book Epub 3 was in moderate level. (Median is equal 14 score full marks 25 score ; n = 6, t = 1, P–value = 0.1094).

2. The abiltiy to reading comprehension of students with reading comprehension disability in grade 7-9 after teaching with SQ3R Reading approach and electronic book Epub 3 was in high level (T = 0, p<.5).

3. The abiltiy to reading comprehension of students with reading comprehension disability in grade 7-9 after teaching with SQ3R Reading approach and electronic book Epub 3 is different from the abiltiy to reading comprehension of students with reading comprehension disability in grade 7-8 after teaching with SQ3R Reading approach. (u = 2, P-value = .019).

คำสำคัญ

ความสามารถการอ่านจับใจความ, นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความ, วิธี SQ3R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน Epub 3, เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก

Keyword

Reading Comprehension Ability, Students with Reading Disability, through SQ3R Reading Approach and Electronic book Epub 3, Assistive Technology
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 509

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,442

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033