...
...
เผยแพร่: 16 ม.ค. 2561
หน้า: 103-109
ประเภท: บทความวิจัย
View: 1625
Download: 220
Download PDF
การพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ
The Development of English Listening–Speaking Skills of English Major Students through English Movie Clips
ผู้แต่ง
ชยกร สุตะโคตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Chayakorn Sutakote, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังเรียนผ่านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ 3) ศึกษาเจตคติของนักศึกษาต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 50 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ โดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบวัดเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟัง-พูดโดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.07/90.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80

2. ทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟังและพูดโดยใช้คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop movie clips to meet a standard efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ listening and speaking skills before and after learning through the movie clips, and 3) to investigate the students’ attitudes toward English learning activities by using movie clips to enhance listening and speaking skills.

The samples, obtained through cluster random sampling, were 50 English major students during the first semester of the academic year 2015. The research instruments were as follows: English learning activities by using movie clips to enhance listening and speaking skills for English major students, listening and speaking skill test, and attitudes assessment toward the developed English learning activities by using movie clips to enhance listening and speaking skills. Statistics used to analyze the data were means, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The efficiency of the developed English learning activities by using movie clips had a value at 87.07/90.90 which was higher than the set value of 80/80.

2. After the intervention, the students had higher mean scores of listening and speaking skills than that of before at a .01 level of significance.

3. The average scores of students’ attitudes toward the developed English learning activities by using movie clips to enhance listening and speaking skills was at the highest level.

คำสำคัญ

คลิปภาพยนตร์ต่างประเทศ, การฟัง-พูด

Keyword

English Movie Clips, Listening and Speaking Skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 32

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,595

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,584

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033