...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 14 ฉบับที่ 39 (2565) มกราคม - เมษายน 2565
...
ปีที่ 14 ฉบับที่ 39 (2565) มกราคม - เมษายน 2565

Published: 30 เมษายน 2565

รายการบทความ

ปกเล่ม
(-)


บทบรรณาธิการ
(-)


สารบัญ
(-)


การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานธรรมบท เสริมด้วยเทคนิคการสอน แบบ Storyline สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Reading Comprehension Skills Using Tales of Dharma Supported by Storyline Teaching Techniques for Mathayomsuksa 3 Students)

พระมหาณัฐพงศ์ คำมี และกาญจนา วิชญาปกรณ์
(Phramaha Natthapong Khammee and Kanchana Witchayapakorn)

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความพึงพอใจต่อการเรียน รายวิชาการพัฒนาหลักสูตรของนักศึกษาครู
(Effects of Learning Management Using Mind Mapping Technique on Learning Achievement and Satisfaction Towards the Learning in Curriculum Development Course of Student Teachers)

ประทวน คล้ายศรี และกำธร ไพจิตต์
(Prathuan Khaisri and Kumtorn Pijitt)

การพัฒนาหลักสูตรเสริม เรื่อง การปฏิบัติงานช่างไฟฟ้าในอาคาร สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
(Development of Enrichment Curriculum on Electrical Work in Buildings for Lower Secondary School Students)

วงค์สุวรรณ ไชยรบ, พจมาน ชำนาญกิจ และสำราญ กำจัดภัย
(Wongsuwan Chairob, Potchaman Chamnankit and Sumran Gumjudpai)

ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL กับการจัดการเรียนรู้แบบวิธีปกติ
(Comparative Effects of Mathematical Problem–Solving Ability on the Topic of Application for Prathomsuksa 6 Students Using STAD Cooperative Learning Management Integrated with KWDL Technique and a Conventional Teaching Method)

นันทิกานต์ บุญลี, ธนานันต์ กุลไพรบุตร และสำราญ กำจัดภัย
(Nantikan Boonlee, Thananan Kunpaibutr and Sumran Gumjudpai)

การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ
(A Comparison of Science Learning Achievement, Scientific Process Skills, and Science Attitudes of Mathayomsuksa 1 Students Learning through 7E Learning Cycle Integrated with Cooperative Learning and Convention Teaching Method)

ดารารัตน์ เกื้ออนันต์, ธนานันต์ กุลไพบุตร และสำราญ กำจัดภัย
(Dararut Koeanan, Thananan Kunpaibutr and Sumran Gumjadpai)

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of English Skills Using Cooperative Learning STAD Technique with Multimedia for Prathomsuksa 5 Students)

พัชรี รื่นนาค, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ และสำราญ กำจัดภัย
(Patcharee Ruennak, Vijittra Vonganusith and Sumran Gumjudpai)

การศึกษาทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
(A Study of Attitudes towards the Guidance Activties of Mathayomsuksa 2 Students Academic Year 2019, Singburi School Under the Secondary Education Service Area Office Singburi 5)

ณิชาภา ธพิพัฒน์
(Nichapa Tapipat)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการ
(Development of Learning Achievement and Positive Attitude towards Mathematics Subject Entitled Addition and Subtraction for Prathomsuksa 1 Students Using Action Research)

เฟื่องลัดดา ก้อนกั้น, ธนานันต์ กุลไพบุตร และสำราญ กำจัดภัย
(Fuengladda Konkan, Thananun Kunpaibutr and Sumran Gumjudpai)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการใช้แบบฝึกรูปแบบปกติและแบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
(Comparing the Reading Comprehension Achievement of Mathayomsuksa I Students between Using Normal Appoach Exercises and Murdoch's Integrated Approach (MIA) Exercises)

ณัฎฐณิชา ปฐมพุทธิธรรม และน้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์
(Nattanicha Patomputtitum and Namthip Ongardwanich)

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพัฒนาวิทยา จังหวัดยะลา
(The Study on Mathematics Learning Achievement Using Peer–Assisted Learning of Mathayomsuksa 3 students of Phatana Wittaya School, Yala)

ซูไวบ๊ะ กามานะไทย, จิตติมา ชอบเอียด และโรสนี จริยะมาการ
(Suwaibah Kamanathai, Chittima Chopaiad and Rosnee Chariyamakarn)

การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of science activity packages on creating invention from air dry clay for 9th grade students)

น้ำฝน คูเจริญไพศาล, รวิวรรณ แก้วละเอียด, นิโรบล เหล่ากอ และพัณณิตา ฉัตร์สงวนชัย
(Numphon Koocharoenpisal, Rawiwan Kaewlaead, Nirobon Lhaokor and Phannita Chatsanguanchai)

การพัฒนาโมดูลการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน (RBL) เพื่อการเสริมสร้างความรู้และทักษะวิจัยในชั้นเรียนทางการศึกษาพิเศษ สำหรับนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Development of Learning Modules Using Research Based Learning to Enhance Special Education Classroom Research Knowledge and Skills for Student Teachers in Sakon Nakhon Rajabhat University)

รัชดาพรรณ อินทรสุขสันติ, อัญชลี สารรัตนะ และจตุภูมิ เขตจัสตุรัส
(Ratchadapan Intarasuksanti, Unchalee Sarnrattana and Jatuphum Ketchatturat)

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Critical Thinking Reading Skills Exercises on Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1 Students)

วิระวรรณ สุภานันท์
(Wirawan Supanunt)

การพัฒนาทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกวินิจฉัยเป็นรายบุคคล
(Development of Reading and Spelling Skills for Mathayomsuksa 1 Students Using the Individual Diagnostic Exercises)

ขวัญนภา บุญนิธี และทรงภพ ขุนมธุรส
(Khwannapha Boonnitee and Songphop Khunmathurot)

การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะตามสายงานการสอน ของพนักงานครูเทศบาล สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี
(A Needs Assessment for Developing Teaching Competencies of Teachers in Chonburi Municipality)

กนกกานต์ แก้วผ่องใส, วารุณี ลัภนโชคดี และพิกุล เอกวรางกูร
(Kanokkan Kaewphongsai, Warunee Lapanachokdee and Pikun Ekwarangkoon)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT สาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of Learning Activities Using 4MAT on Geography in the Learning Areas of Social Studies, Religion and Culture for Mathayomsuksa 5 Students)

ปรียา ถาวีวร, ธนานันต์ กุลไพรบุตร และอุษา ปราบหงษ์
(Preeya Thaweeworn, Thananan Kulpraibutr and Usa Prabhong)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of Thai Language Learning Activities Entitled Ramayana: Narai Prab Nonthok Based on Creativity-Based Learning Management for Mathayomsuksa 2 Students)

อุบล ศรีภิรมย์, อุษา ปราบหงษ์ และธนานันต์ กุลไพบุตร
(Ubon Sipirom, Usa Prabhong and Thananun Kunpaibutr)

ผลการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถามเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ของนักศึกษาในรายวิชาการจัดการชั้นเรียนภาษาอังกฤษ
(The Effects of Flipped Classroom Instruction with Questioning Techniques to Develop Learning Achievement and Creative Problem-Solving Thinking Abilities of Undergraduate Students in English Classroom Management Course)

นิชตา ธนชิตดิษยา
(Nichata Thanachitditsaya)

การสะท้อนคิด: มุมมองสำคัญที่พยาบาลควรนำใช้ทางการศึกษาพยาบาล ระยะที่ 1
(Reflective thinking: The critical viewpoint that should be used by nurses in nursing education: Phase I)

ทรงสุดา หมื่นไธสง, ศรินทิพย์ รักษาสัตย์, จินตนา ตั้งวรวงศ์ชัย, กุสุมาลี โพธิปัสสา และจุฑารัตน์ ลมอ่อน
(Songsuda Muenthaisong, Sarintip Raksasataya, Jintana Tangvoraphonkchai, Gusumalee Potipastsa and Jutharat Lomoon)

นวัตกรรมการจัดกลุ่มเพื่อการเรียนรู้ด้วยสมการ a2=b-c
(The Grouping Innovation for Learning by the a2=b-c Equation)

สฤษดิ์ ผาอาจ
(Sarit Paarch)

การใช้รูบริกส์ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
(Using Rubrics for Learning Assessment)

สำราญ กำจัดภัย
(Sumran Gumjudpai)

-
(Improve every lesson plan with SEL)


(Premjit Kajonpai Larsen and Robert William Larsen)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
(-)


แบบฟอร์มนำส่งบทความ
(-)


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 28

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,615

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,604

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033