...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2565
หน้า: 211-223
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 810
Download: 219
Download PDF
การใช้รูบริกส์ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Using Rubrics for Learning Assessment
ผู้แต่ง
สำราญ กำจัดภัย
Author
Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

รูบริกส์ คือชุดของเกณฑ์ที่ออกแบบอย่างสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการให้คะแนนคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้เรียน ทั้งในส่วนที่เป็นผลการปฏิบัติ และ/หรือผลผลิตที่เกิดขึ้น รวมถึงพฤติกรรมการทำงาน โดยมีการแยกแยะและอธิบายคุณภาพของเกณฑ์การประเมินไว้อย่างชัดเจนในแต่ละระดับความสำเร็จ จากระดับที่ต้องปรับปรุงจนถึงระดับเยี่ยม สำหรับให้ผู้เรียนใช้ในการวางแผน สะท้อน และประเมินตนเอง และให้ผู้สอนใช้ประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในระหว่างการปฏิบัติงานเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การพัฒนางานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงใช้เมื่อการปฏิบัติงานนั้นเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วเพื่อตัดสินคุณภาพของงาน รูบริกส์จัดประเภทได้เป็น รูบริกส์แบบองค์รวม (Holistic rubrics) และรูบริกส์แบบแยกส่วน (Analytic rubrics) หรือรูบริกส์แบบทั่วไป (General rubrics) และรูบริกส์แบบเฉพาะงาน (Task specific rubrics) รูบริกส์แบบองค์รวม จะพิจารณาการปฏิบัติงานของผู้เรียนโดยภาพรวมและให้คะแนนการประเมินเพียงคะแนนเดียว ในขณะที่รูบริกส์แบบแยกส่วน จะพิจารณาการปฏิบัติงานของผู้เรียนแยกแยะตามแต่ละเกณฑ์การประเมิน รูบริกส์แบบทั่วไป สร้างขึ้นโดยใช้เกณฑ์ที่จะประเมินกว้าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้ประเมินการปฏิบัติงานของผู้เรียนได้หลายงาน โดยที่งานเหล่านั้นจะต้องมีลักษณะคล้ายกัน ในขณะที่ รูบริกส์แบบเฉพาะงานสร้างขึ้นเพื่อประเมินเฉพาะงานใดงานหนึ่งเท่านั้น เกณฑ์การประเมินและคำอธิบายระดับคุณภาพของแต่ละเกณฑ์ จะสะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของงานหรือการปฏิบัติงานนั้น ๆ

Abstract

A rubric is a set of criteria designed in accordance with learning goals to use as a guideline for scoring the quality of a student's performance both in terms of performance and/or product including work behavior. The quality of the assessment criteria is clearly distinguished and described for each success level from the level of should be improved until the excellent level. Students can use rubrics to plan, reflect, and assess themselves. Teachers can use rubrics to assess students' learning during working to provide clear and concrete feedback that will lead to continuous improvement and to evaluate the completed works to judge the quality. Types of rubrics, rubrics can be holistic or analytic, general or task specific. A holistic rubric provides a single score based on an overall impression of a student’s performance on a task, while an analytic rubric is created for assessing a student's performance on a task that distinguished according to each assessment criteria. A general rubric contains criteria that are general across tasks and can be used for similar tasks or performances, while a task specific rubric is unique to a specific task and it contains criteria and descriptions that reflect specific features of the elicited performance.

คำสำคัญ

รูบริกส์, การวัดผล, การประเมินผล, การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

Keyword

Rubrics, Measurement, Evaluation, Learning assessment
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 26

วันนี้: 281

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,016

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033