บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) หาค่าดัชนีประสิทธิของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดคลองชัน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Ciuster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 หน่วย 20 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2 ชุด ประกอบด้วย แบบทดสอบความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชนิดปรนัย จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.71 แบบทดสอบความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชนิดอัตนัย จำนวน 9 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ ค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าเท่ากับ 80.13/80.16 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.60 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับดีมาก (= 4.68, S.D. = 0.51)
Abstract
The purposes of the study were: 1) to develop the critical thinking reading skills exercises on Thai learning substance group for Mathayom Suksa 1 students to meet the defined criterion of 80/80, 2) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed exercises, 3) to find the index of effectiveness of the developed exercises, and 4) to examine the level of students’ satisfaction towards learning through the developed exercises. The sample group was 30 students of Mathayom Suksa 1/1 studying in the first semester of 2020 academic year at Watkhlongchan school in Lumlukka district, Pathum Thani Province, obtained by cluster random sampling. The research tools were 1) a set of critical thinking reading skills exercises, 2) Thai language lesson plans including 4 units, 20 lesson plans, and 3) two sets of learning achievement tests consisting of 30 multiple-choice critical reading ability test with a realiability value of 0.71 and 9 items subjective critical thinking ability test with a realiability value of 0.90. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1) The efficiency of the developed critical thinking reading skills exercises was 80.13/80.16 according to the defined criterion of 80/80, 2) The mean of students’ learning achievement after learning through the developed exercises was higher than that of before at the .05 level of significance, 3) the index of effectiveness of the developed exercises was 0.60, and 4) the overall average score of students’ satisfaction towards the developed exercises was very good level (= 4.68, S.D. = 0.51).
คำสำคัญ
แบบฝึก, การอ่านคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ, การคิดอย่างมีวิจารณญาณKeyword
Exercise, Critical thinking reading skill, Critical reading skill, Critical thinkingกำลังออนไลน์: 19
วันนี้: 324
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,059
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033