...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2565
หน้า: 179-189
ประเภท: บทความวิจัย
View: 167
Download: 64
Download PDF
ผลการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถามเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ของนักศึกษาในรายวิชาการจัดการชั้นเรียนภาษาอังกฤษ
The Effects of Flipped Classroom Instruction with Questioning Techniques to Develop Learning Achievement and Creative Problem-Solving Thinking Abilities of Undergraduate Students in English Classroom Management Course
ผู้แต่ง
นิชตา ธนชิตดิษยา
Author
Nichata Thanachitditsaya

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการจัดการชั้นเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถาม 2) ศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถาม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านที่เสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถาม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จำนวน 54 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการจัดการชั้นเรียนภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินด้านความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ แบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษา แบบประเมินการเลือกวิธีการสร้างชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการจากสถานการณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที แบบ t-test for Dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการจัดการชั้นเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถาม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถามที่ได้จากค่าเฉลี่ยการประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาอยู่ในระดับดี (\bar{x}  = 3.32, S.D. = 0.25) พฤติกรรมนักศึกษาในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (\bar{x}  = 3.43, S.D. = 0.24) การเลือกวิธีการสร้างชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการจากสถานการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (\bar{x}  = 3.49, S.D. = 0.20) และ 3) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเสริมด้วยเทคนิคการตั้งคำถาม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (\bar{x}  = 4.49, S.D. = 0.56)

Abstract

The research objectives were: 1) to compare the learning achievement in the English classroom management course through a flipped classroom instruction with questioning techniques, 2) to examine the creative problem-solving thinking abilities through flipped classroom instruction with questioning techniques, and 3) to explore the satisfaction of undergraduate students toward flipped classroom instructional activities. The samples, obtained through cluster sampling, were 54 the fourth-year students majoring in English who enrolled for the English classroom management course in the second semester of the 2020 academic year in the Faculty of Education at Udon Thani Rajabhat University. The research tools were a learning assessment test, a creative problem-solving ability assessment form, a student behavior assessment form, an assessment form of selecting methods that create pieces of student work to solve problems or situations, a group work behavior observation form, and a set of satisfaction questionnaires toward flipped classroom instruction with questioning techniques. Percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test were employed for data analysis. The research findings were: 1) the mean of students’ learning achievement after learning through the flipped classroom instruction with questioning techniques was higher than that of before with the .01 level of significance, 2) the average score of students’ creative problem-solving abilities learned through the flipped classroom instruction with questioning techniques was at good quality level (\bar{x}  = 3.32, S.D.= 0.25), the average score of students’ behaviors in solving problems creatively was at good quality level (\bar{x} = 3.43, S.D. = 0.24), and 3) the average score of students’ satisfaction toward flipped classroom instruction with questioning techniques was at a high level (\bar{x} = 4.49, S.D. = 0.56).

คำสำคัญ

การคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์, ห้องเรียนกลับด้าน, เทคนิคการตั้งคำถาม

Keyword

Creative Problem-Solving Thinking Skill, Flipped Classroom, Questioning Techniques
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 136

เมื่อวานนี้: 550

จำนวนครั้งการเข้าชม: 788,469

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033