...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2565
หน้า: 87-93
ประเภท: บทความวิจัย
View: 144
Download: 63
Download PDF
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการใช้แบบฝึกรูปแบบปกติและแบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
Comparing the Reading Comprehension Achievement of Mathayomsuksa I Students between Using Normal Appoach Exercises and Murdoch's Integrated Approach (MIA) Exercises
ผู้แต่ง
ณัฎฐณิชา ปฐมพุทธิธรรม และน้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์
Author
Nattanicha Patomputtitum and Namthip Ongardwanich

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการใช้แบบฝึกรูปแบบปกติและการใช้แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกรูปแบบปกติ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสามง่ามชนูปถัมภ์ จังหวัดพิจิตร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้องเรียน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง กลุ่มควบคุม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 26 คน สอนโดยใช้แบบฝึกรูปแบบปกติ กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 26 คน สอนโดยใช้แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MAI) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกรูปแบบปกติ 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) 3) แบบฝึกการอ่านจับใจความรูปแบบปกติ 4) แบบฝึกการอ่านจับใจความตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) 5) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มอิสระกัน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้แบบฝึกรูปแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้แบบฝึกรูปแบบบปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were to: 1) compare the reading comprehension achievement of the Mathayomsuksa one students between teaching by using normal approach exercises and teaching by using Murdoch’s integrated approach (MIA) exercises, 2) compare the reading comprehension achievement of the Mathayomsuksa one students before and after learning through using the normal approach exercises, and 3) compare the reading comprehension achievement of the Mathayomsuksa one students before and after learning through using the Murdoch's integrated approach (MIA) exercises. The population was Mathayomsuksa one students, academic year 2020, Samngamchanupatham school, Phichit province. The sample group was Mathayomsuksa one students divided into two classrooms gathering from using purposive sampling method. The control group consisted of 26 students in Mathayomsuksa 1/3 taught by using the normal approach exercise, while the experimental group consisted of 26 students in Mathayomsuksa 1/4 taught by using Murdoch’s integrated approach (MIA) exercises. The tools used in this research consisted of 1) reading comprehension lesson plans of normal approach exercises, 2) reading comprehension lesson plans of Murdoch’s Integrated approach (MIA) exercises, 3) reading comprehension exercises of normal approach, 4) reading comprehension exercises of Murdoch’s integrated approach (MIA), and 5) a reading comprehension achievement test. The statistics used for data analysis were mean, percentage, standard deviation, independent samples t-test, and dependent samples t-test. The research results showed that: 1) The mean of students’ reading comprehension achievement taught by using Murdoch’s integrated approach (MIA) exercises was higher than that of the students taught by using normal approach exercises at the .05 level of significance. 2) The mean of students’ reading comprehension achievement after learning through using the normal approach exercises was higher than that of before at the .05 level of significance. 3) The mean of students’ reading comprehension achievement after learning through using the Murdoch's integrated approach (MIA) exercises was higher than that of before at the .05 level of significance.

คำสำคัญ

ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ, แบบฝึกรูปแบบปกติ, แบบฝึกตามแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค

Keyword

Reading comprehension achievement, Normal approach exercise, Murdoch’s integrated approach exercise
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 1,126

เมื่อวานนี้: 603

จำนวนครั้งการเข้าชม: 787,674

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033