...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2565
หน้า: 69-76
ประเภท: บทความวิจัย
View: 362
Download: 217
Download PDF
การศึกษาทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
A Study of Attitudes towards the Guidance Activties of Mathayomsuksa 2 Students Academic Year 2019, Singburi School Under the Secondary Education Service Area Office Singburi 5
ผู้แต่ง
ณิชาภา ธพิพัฒน์
Author
Nichapa Tapipat

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 และ 2) เปรียบเทียบทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จำนวน 504 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมแนะแนว ชนิดมาตรประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมีทัศนคติต่อกิจกรรมแนะแนวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x}= 4.23, S.D. = 0.47) โดยค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมแนะแนวควรให้ความสำคัญกับการวางแผนการประกอบอาชีพ (\bar{x}= 4.62, S.D. = 0.69) รองลงมา คือ กิจกรรมแนะแนวควรให้ความสำคัญกับการวางแผนการศึกษาต่อ (\bar{x}= 4.56, S.D. = 0.68) และค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ กิจกรรมแนะแนวควรส่งเสริมทักษะการอ่าน (\bar{x}= 3.67, S.D. = 0.76) และในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมีทัศนคติต่อกิจกรรมแนะแนวในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x}= 4.66, S.D. = 0.31) โดยค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรกที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ กิจกรรมแนะแนวควรให้ความสำคัญกับการวางแผนการศึกษาต่อ (\bar{x}= 4.86, S.D. = 0.35) กิจกรรมแนะแนวควรส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานเป็นทีมได้ (\bar{x}= 4.86, S.D. = 0.35) และกิจกรรมแนะแนวควรส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (\bar{x}= 4.86, S.D. = 0.35) และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมแนะแนวควรส่งเสริมทักษะการอ่าน (\bar{x}= 4.14, S.D. = 0.64) 2. ทัศนคติที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวในภาพรวมของนักเรียน ระหว่างภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The objectives of this research were 1) to study attitudes towards the guidance activities of Mathayomsuksa 2 students, academic year 2019 at Singburi School Under the Secondary Education Service Area Office Singburi 5 and 2) to compare attitudes towards guidance activities of Mathayomsuksa 2 students, between the first semester and the second semester, academic year 2019. The target group was Mathayomsuksa 2 students in Academic Year 2019 at Singburi School Under the Secondary Education Service Area Office Singburi 5, 504 people. The research tool was a 20-item questionnaire on attitudes towards the guidance activities which was a 5-level rating scale. The statistics used in this study were mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The research results were as follows:  1. The first semester of the academic year 2019, overall, the students’ attitudes towards the guidance activities was at the high level (\bar{x} = 4.23, S.D. = 0.47). The highest mean was the guidance activities should focus on career planning (\bar{x} = 4.62, S.D. = 0.69), followed by the guidance activities should focus on further study planning (\bar{x} = 4.56, S.D. = 0.68), while the lowest mean was the guidance activities should promote reading skills. (\bar{x} = 3.67, S.D. = 0.76). The second semester of the academic year 2019, overall, the students’ attitudes towards the guidance activities was at the highest level (\bar{x} = 4.66, S.D. = 0.31). The top 3 averages with the same mean ​​were the guidance activities should focus on further study planning (\bar{x} = 4.86, S.D. = 0.35), the guidance activities should encourage students to work as a team (\bar{x} = 4.86, S.D. = 0.35), and the guidance activities should encourage learners to study by themselves (\bar{x} = 4.86, S.D. = 0.35), while the lowest mean was the guidance activities should promote reading skills (\bar{x} = 4.14, S.D. = 0.64). 2. The overall mean of students’ attitudes towards the guidance activities between the first semester and the second semester in academic year 2019 was statistically significant at the .05 level.

คำสำคัญ

ทัศนคติ, กิจกรรมแนะแนว

Keyword

Attitude, Guidance activities
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 34

วันนี้: 356

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,091

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033