...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2565
หน้า: 95-101
ประเภท: บทความวิจัย
View: 298
Download: 221
Download PDF
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพัฒนาวิทยา จังหวัดยะลา
The Study on Mathematics Learning Achievement Using Peer–Assisted Learning of Mathayomsuksa 3 students of Phatana Wittaya School, Yala
ผู้แต่ง
ซูไวบ๊ะ กามานะไทย, จิตติมา ชอบเอียด และโรสนี จริยะมาการ
Author
Suwaibah Kamanathai, Chittima Chopaiad and Rosnee Chariyamakarn

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพัฒนาวิทยา จังหวัดยะลา จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน หน่วยการเรียนรู้ เรื่องวงกลม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องวงกลม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ สถิติการทดสอบค่าที แบบ t-test for dependent Samples และ t-test for Independent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research was to study mathematics learning achievement using Peer-Assisted Learning for Mathayomsuksa 3 students. There were two groups of samples in this research, which consisted of 51 students in the second semester of the academic year 2019 at Pattana Wittaya School, Yala Province. The research instruments were lesson plans using Peer-assisted learning on “circle” and a Mathematics Learning Achievement test. The data were analyzed using dependent samples t-test and independent samples t-test. The research findings were as follows : 1) The students’ learning achievement mean after learning through the learning activites using Peer–Assisted Learning was significantly higher than that of before at the .01 level, and 2) the students’ learning achievement mean after learning through the learning activites using Peer–Assisted Learning was significantly higher than the learning achievement mean of the students who learned through the traditional teaching method at the .01 level.

คำสำคัญ

วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์

Keyword

Peer–Assisted Learning, Mathematics learning achievement
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 30

วันนี้: 372

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,107

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033