บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 51 (บ้านโคกกว้าง) อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดพฤติกรรมกลุ่ม และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent samples t–test) ผลการวิจัย พบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.10/81.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 75/75 2. ทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.64, S.D. = 0.49) 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (= 4. 30, S.D. = 0.66)
Abstract
The purposes of this research were: 1) to examine the effectiveness of the learning activities to improve English skills using cooperative learning STAD technique with multimedia for Prathomsuksa 5 students to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare students’ English skills before and after learning through the developed learning activities, 3) to investigate the students’ group work behaviors after the intervention, and 4) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities. The sample, obtained through purposive sampling, consisted of 27 Prathomsuksa 5 students who enrolled in the second semester of academic year 2020 at Thairathwittaya 51 (Bankhokkwang) School, Bungkla District, Buengkan province. The research tools included five lesson plans, an English skills achievement test, an evaluation form of students’ group work behaviors, a form of students’ satisfaction questionnaires. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Dependent samples t-test. The findings were as follows: 1. The learning activities for developing English skills using cooperative learning STAD technique with multimedia for Prathomsuksa 5 met the efficiency criteria of 80.10/81.27, which was higher than the defined criteria of 75/75. 2. The students' English skills after learning through the developed learning activities was higher than those of before the intervention at a statistical significance of .01 level. 3. The group work behaviors of students after the intervention were overall at a high level (= 4.64, S.D. = 0.49). 4. The students' satisfaction toward learning through the learning activities for developing English skills was at a high level (= 4.30, S.D. = 0.66).
คำสำคัญ
ทักษะภาษาอังกฤษ, การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD, สื่อประสมKeyword
English skills, Cooperative learning STAD technique, Multimediaกำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 446
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,181
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033