บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.46/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.63, S.D. = 0.52)
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop Thai language learning activities entitled Ramayana: Narai Prab Nonthok based on creativity–based learning management for Mathayomsuksa 2 students to achieve the required efficiency criteria of 80/80, 2) compare Mathayomsuksa 2 students’ creative thinking before and after the intervention, 3) compare students’ learning achievement scores obtained before and after the intervention, and 4) examine the students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities. The samples consisted of 40 Mathayomsuksa 2 students of class 2/3 enrolled in the first semester of the 2021 academic year at Songdaowittayakhom School under Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area Office. The research instruments included: 1) lesson plans, 2) a creative–thinking ability test, 3) a learning achievement test, and 4) a set of questionnaires on students’ satisfaction with the developed learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Dependent Samples t-test. The findings were as follows: 1. The effectiveness of the Thai Language learning activities entitled Ramayana: Narai Prab Nonthok based on creativity-based learning management for Mathayomsuksa 2 students had an efficiency of 81.46/81.25, which was higher than the set criteria of 80/80. 2. The students’ creative thinking ability after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance. 3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance. 4. The satisfaction of the students toward learning through the developed learning activities was at the highest level (= 4.63, S.D. = 0.52).
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย, การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานKeyword
Thai language Learning Activities, Creativity-Based Learning Managementกำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 344
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,079
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033