บทคัดย่อ
การสะท้อนคิด (Reflective thinking) มีความสำคัญจำเป็นสำหรับการพยาบาลเนื่องจากเป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้มีการทบทวนความคิดด้วยตนเองอย่างมีสติ สามารถอธิบายแยกแยะสาเหตุและผลของการคิดทบทวนใคร่ครวญจากประสบการณ์ข้อมูลเดิมจนเกิดข้อสรุปใหม่ เพื่อนำใช้ในอนาคต การสะท้อนคิดเกิดขึ้นได้ทั้งระหว่างและหลังการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาลที่ผ่านการฝึกสะท้อนคิดจากอาจารย์พยาบาลจะมีพฤติกรรมและมีพัฒนาการในการสะท้อนคิดเพิ่มขึ้น บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายการฝึกสะท้อนคิดในการศึกษาพยาบาล มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ 1) ความหมาย 2) คุณลักษณะของการสะท้อนคิด 3) ขั้นตอนการสะท้อนคิด 4) แนวการนำการสะท้อนคิดไปใช้ในทางการศึกษาพยาบาล และข้อเสนอแนะ
Abstract
Reflective thinking is essential for nursing profession because it is a process that enhances self-rethinking with consciousness which helps distinguish the causes and the effects of the actions from experiences until the new conclusion is obtained for being applied in the future. Reflective thinking can happen with reflective in-on nursing action. Nursing students who have been trained for reflective thinking from nursing lecturers will develop and increase their reflective thinking. This article aims to describe the practices of reflective thinking in nursing education. The contents include 1) the definition, 2) the features of reflective thinking, 3) the process of reflective thinking, and 4) the introduction of reflective thinking in nursing education, critiques and recommendations.
คำสำคัญ
การสะท้อนคิด, นักศึกษาพยาบาล, การศึกษาพยาบาล, กระบวนการคิดKeyword
Reflective thinking, Nursing students, Nursing education, Thinking processกำลังออนไลน์: 34
วันนี้: 422
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,157
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033