...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 3 ฉบับที่ 6 (2554) มกราคม - เมษายน 2554
...
ปีที่ 3 ฉบับที่ 6 (2554) มกราคม - เมษายน 2554

Published: 30 เมษายน 2554

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ แบบสอนแนะให้รู้คิดร่วมกับ การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการให้เหตุผล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of the Instructional Activities Based on Cognitive Guided Instruction with Cooperative Learning for Enhancing Reasoning Ability, Achievement and Attitude toward Mathematics of Mathayom Suksa 1 Students)

วารี ธนะคำดี, สุพรรณี สมพงษ์, สุนทร ไชยชนะ
(Waree Thanakhamdee, Supunnee Sompong, Sunthorn Chaichana)

การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องสมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Mathematical Instructional Packages using Problem-Based Learning on the Equation and Equation Solving for Prathom Suksa 6)

ศศินันท์ บุทธิจักร์, สุพรรณี สมพงษ์, ศรีจันทร์ ทานะขันธ์
(Sasinan Butthichak, Supunnee Sompong, Srichan Tanakan)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Mathematical Learning Activities Based on Constructivism Entitled “Surface Area And Volume” for Mathayom Suksa 3)

สาวิตรี ปารีพันธ์, สอาด ม่วงจันทร์, สุนทร ไชยชนะ
(Sawitree Pareepan, Sa-at Muangchan, Sunthorn Chaichana)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of the Cooperative Learning Activity Packages Entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1)

ประโรม แสงแก้ว, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Prarom Saengkaew, Ploenpit Thummarat, Benjawan Rodkaew)

ผลของการใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ภาษาไทย และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Effect of Oparational Reading Process on Prathom Suksa 5 Students’ Reading Comprehension and Attitude toward Reading Thai Language)

นภาพร มูลสุวรรณ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Napaporn Moonsuwan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Laddarsri Udomsarasewee)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ไทย สำหรับนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Development of Learning Packages Using the Cooperative Learning Model and the Graphic Organizer Technique for Enhancing the Ability to Write Thai Poetry for Students Studying for a Bachelor’s Degree in Education in Thai Program of Sakon Nakhon Rajabhat)

จินดา ลาโพธิ์, ประยูร บุญใช้, แจ่มจันทร์ สุวรรณรงค์
(Jinda Lapho, Prayoon Boonchai, Chamchan Suwannarong)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Computer Assisted Instruction on Science Strands Entitled “Our Body” for Prathom Suksa 6)

สุภารักษ์ พรมโสภา, วาโร เพ็งสวัสดิ์, นิติธาร ชูทรัพย์
(Suparak Phomsopa, Waro Phengsawat, Nititharn Chusup)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่อง เกษตรน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Instructional Activities Based on the theory Of Multiple Intelligences Entitled “Interesting Agriculture” in the Learning Substance of Career and Technology for Prathom Suksa 5)

สิริศักดิ์ สุภาษร, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Sirisak Supasorn, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบการต่อบทเรียน (Jigsaw) และรูปแบบการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Mathematics Instructional Activities by Using Cooperative Learning–Jigsaw and Team Assisted Individualization Entitled “System of Linear Equation” for Mathayom Suksa 3)

ขนิษฐา ศรีวรกุล, ประยูร บุญใช้, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Khanitha Srivorakul, Prayoon Boonchai, Benjawan Rodkaew)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง รูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Instructional Packages Based on Theory of Multiple Intelligences Entitled “Geometry and Geometric Figure” for Prathom Suksa 6)

นภาพร วงศ์ประทุม, ประยูร บุญใช้, สุนทร ไชยชนะ
(Naphaporn Vongpratum, Prayoon Boonchai, Suntorn Chaichana)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6)

จิตรา ดวงปรีชา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Jittra Duangpreecha, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Laddasri Udomsansewee)

การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและ การลบจำนวนหลายหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแคนโคกสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Action Research for Developing Ability of Solving Problems of Addition and Subtraction of Several Digit Numbers for Prathom Suksa 4 Students at Ban Nongkaen Koaksa-ard School under the Office of Sakon Nakhon Elementary Educational Service Area 2)

สุดารัตน์ ไชยรา, สำราญ กำจัดภัย, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Sudarat Chaiyara, Sumran Gumjadpai, Benjawan Rodkaew)

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ/สโคป
(A Development of Creative Thinking and Self–Confidence of Preschool Children by Organizing Learning Experience Based On High/Scope Model)

บุษบา วุฒิสาร, สุจิตรา แบบประเสริฐ, วรนารถ พรหมสาขา ณ สกลนคร
(Budsaba Wutthisarn, Suchitra Babprasert, Woranart Promasaka Na Sakolnakorn)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวคิดการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของไวกอตสกี้ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา และความสามารถในการกำกับตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(The Development of English Instructional Activities Based on Vygotsky’s ZPD for enhancing English language Skills and Self-Regulation of Mathayom Suksa 6 Students)

พราวพร นิลเขต, ไพสิฐ บริบูรณ์, กาญจนา จันทะดวง
(Praoporn Nilkhet, Paisit Boriboon, Kanjana Chanthaduang)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เรื่องการนวดแผนไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าผาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of a School Curriculum of Career and Technology Learning Substance Group Entitled “Thai Traditional Massage” for Mathayom Suksa 3 of Ban Paphang School under the Office of Sakon Nakhon Elementary Educational Service Area 1)

อนงค์ ราชรี, สำราญ กำจัดภัย, พจมาน ชำนาญกิจ
(Anong Racharee, Sumran Gumjadpai, Potchaman Chamnankit)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนดอกมันปลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านหนองปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the Educational Institution Curriculum of the Third Art-Learning Substance Group-Dramatic Performance Art entitled “Fon Dok Mun Pra” for Lower Secondary Students of Ban Nong Pradook School under the Office of Nakhon Phanom Elementary Educ)

พัชรา สิกขา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, จตุรงค์ โพนสูงเนิน
(Pachara Sigka, Bhumbong Jomhongbhibhat, Jaturong Ponsoongnern)

การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองผือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2
(Development of an Intergrated Learning unit on Mat Weaving from Phue for Prathom Suksa 5 Students of Ban Nongphue School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2)

รัษฎากร อัครจันทร์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Rasadakorn Akarachan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้พหุสัมผัส เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพะเนาว์ราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of Creative Activities Using Multi-Sensibility for Enhancing Creative Thinking among the Second Grade Kindergarten Children in Ban Phanao Ratbamrung School)

อัมรา พรหมสาขา ณ สกลนคร, พจมาน ชำนาญกิจ, อุษา ปราบหงษ์
(Ammara Phrommasakha, Potchaman Chamnankit, Usa Prabhong)
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 359

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,292

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033