...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2554
หน้า: 49-55
ประเภท: บทความวิจัย
View: 206
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Computer Assisted Instruction on Science Strands Entitled “Our Body” for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
สุภารักษ์ พรมโสภา, วาโร เพ็งสวัสดิ์, นิติธาร ชูทรัพย์
Author
Suparak Phomsopa, Waro Phengsawat, Nititharn Chusup

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าเชียงเครือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3 ภาคเรียน   ที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 30 คน ได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนและความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ร้อยละ (Percentage) ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 80.40/85.40  

2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.64

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ร่างกายของเรา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop the Computer Assisted Instruction on Science Strands Entitled “Our Body” For Prathom Suksa 6 on the standard efficiency of 75/75, 2) to investigate the effectiveness index of the developed computer-Assisted instruction, 3) to compare the students’ achievement obtained before and after they had learnt through the developed computer assisted instruction, and 4) to explore the students’ satisfaction of the developed computer assisted instruction. Purposively selected, the subject were 30 Prathom Suksa 6 students enrolling in the second semester of 2009 academic year at Banthachiangkrue School under the Office of Nong Khai Educational Service Area 3.  The instruments were composed of the computer assisted instruction entitled “Our Body” for Prathom Suksa 6, an achievement test, a questionnaire to measure the students’ satisfaction of the computer assisted instruction. The statistic used to analyze the data included mean, standard deviation, percentage, and t–test (Dependent Samples).

The study found the following outcomes:     

1. The computer assisted instruction developed by the researcher had the efficiency of 80.40/85.40.

2. The effectiveness index of the developed computer assisted instruction was 0.64.

3. After the students had learnt through the developed computer assisted instruction, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. As a whole, the students’ satisfaction of the developed computer assisted instruction was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 964

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,953

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033