...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2554
หน้า: 35-40
ประเภท: บทความวิจัย
View: 213
Download: 218
Download PDF
ผลของการใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ภาษาไทย และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Effect of Oparational Reading Process on Prathom Suksa 5 Students’ Reading Comprehension and Attitude toward Reading Thai Language
ผู้แต่ง
นภาพร มูลสุวรรณ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Napaporn Moonsuwan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Laddarsri Udomsarasewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังได้รับการสอนอ่านตามกระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการและเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนอนุบาลเจริญศิลป์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 25 คน แบบแผนในการทดลอง คือ แบบ One  Group Pre–test Post–test Design เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test Dependent Samples)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้        

1.  นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.  นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ มีเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were 1) to compare Prathom Suksa 5 students’ reading comprehensions gained before and after they had learnt through the operational reading process based on the established criteria of 80 percent, 2) to compare Prathom Suksa 5 students’ attitudes gained before and after they had learnt through the oparational reading process. The subjects consisted of 25 Prathom Suksa 5 students enrolling in the first semester of 2009 academic year at Anuban Charoensin School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. One group pretest posttest design was adopted for this study. The instruments used included 20 lesson plans which were constructed according to the Oparational reading process, a 40–item test used to measure students’ reading comprehension of Thai Language and a 20-item questionnaire used to measure the students’ attitudes toward reading Thai Language. The statistics employed for analyzing the data were mean,  percentage, standard deviation and t–test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. After the students had learnt through the oparational reading process, their comprehension of reading Thai was statistically higher than that of before at .01  level of significance.           

2. After the Students had learnt through the oparational reading process, their Attitude toward reading Thai was statistically higher than that of before at .01  level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 23

วันนี้: 938

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,927

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033