บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบการต่อบทเรียน (Jigsaw) และรูปแบบการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคล (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าแร่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One-Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t–test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบการต่อบทเรียน (Jigsaw) และรูปแบบการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคล (TAI) มีประสิทธิภาพ 75.58/75.21 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพ 75/75
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบการต่อบทเรียน (Jigsaw) และรูปแบบการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคล (TAI) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบการต่อบทเรียน (Jigsaw) และรูปแบบการจัดกลุ่มแบบช่วยรายบุคคล (TAI) มีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to 1) to develop the mathematics instructional activities by using cooperative learning–Jigsaw and Team Assisted Individualization (TAI) entitled “System of Linear Equation” for Mathayom Suksa 3 to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to investigate the effects of using the developed instructional activities on the students’ achievement and attitudes towards mathematics.
The subjects were 32 Mathayom Suksa 3 students who were enrolling in the first semester of the 2010 academic year at Tharaesuksa School. Cluster random sampling technique was used to select these subjects and One Group Pretest Posttest Design was adopted for the study. The statistics used were percentage, mean, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).
The results of this research were as follows:
1. The developed instructional activities of mathematics by using cooperative Learning–Jigsaw and Team Assisted Individualization (TAI) obtained their efficiency of 75.58/75.21 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. After the students had learnt through the developed instructional activities of mathematics by using cooperative learning–Jigsaw and Team Assisted Individualization (TAI), their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. After the students had learnt through the developed instructional activities of mathematics by using cooperative learning–Jigsaw and Team Assisted Individualization (TAI), their attitude towards mathematics was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
กำลังออนไลน์: 19
วันนี้: 932
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,921
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033