บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองผือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังได้เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4) เพื่อศึกษาทักษะการทอเสื่อจากผือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 5) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทอเสื่อจากผือของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน บ้านหนองผือ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะการทอเสื่อจากผือ 4) แบบวัดเจตคติต่อการอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทอเสื่อจากผือ 5) บันทึกการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Wilcoxon Sign Rank test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ มีลักษณะเป็นหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีองค์ประกอบสำคัญ คือ ความสำคัญ เป้าหมาย แนวการปฏิบัติกิจกรรม สื่อและแหล่งการเรียนรู้ และการวัดผลและประเมินผล และจากผลการประเมินความเหมาะสมของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการและเอกสารประกอบหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ โดยผู้เชี่ยวชาญปรากฏว่า หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการและเอกสารประกอบหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ มีค่าเท่ากับ 77.76/79.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 75/75
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ มีทักษะการปฏิบัติอยู่ในระดับดีขึ้นไป
5. นักเรียนที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องการทอเสื่อจากผือ มีเจตคติต่อการอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทอเสื่อจากผือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of research were: 1) to develop an integrated learning unit on the Mat Weaving from Phue for Prathom Suksa 5 at Ban Nongphue School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2, 2) to study the efficiency of the developed intergrated learning unit on criterion of 75/75, 3) to compare the students’ learning achievement between before and after they had learnt through the developed intergrated learning unit, 4) to study students’ practical skills of Mat Weaving from Phue after learning through the developed intergrated learning unit, 5) to compare the students attitude before and after they had learnt through the developed intergrated learning unit.
The subjects were 6 Prathom Suksa 5 students in the second semester of academic year 2010 at Ban Nongphue School. The instruments used in this study were 1) a learning plan on the Mat Weaving from Phue, 2) a learning achievement test, 3) a test of Mat Weaving skills, 4) a test of attitude on wisdom conservation of Mat Weaving from Phue, and 5) a student’s journal. The data were analyzed by using the Wilcoxon Sign Rank test.
The results of this research were as follows:
1. The developed integrated learning unit on Mat Weaving from Phue consisted of integrated units of 8 learning substances which comprised major elements : rationale, goals, learning management, learning materials, and learning measurement and evaluation. And the evaluation of integrated learning unit’ appropriation on the Mat Weaving from Phue by the experts revealed that the integrated learning unit and supplementary teaching documents were suitable at the very high level.
2. The efficiency of the developed integrated learning unit was higher than the basis set at the beginning (77.76/79.16) which was higher than the specified criterion of 75/75.
3. The posttest average score of learning achievement of the students learning through the developed integrated learning unit was higher than those of their pretest at the .05 level of significance.
4. The practical skills of students who studied through the developed integrated learning unit were at the good level or higher.
5. The posttest average score of students’ attitudes on the developed integrated learning unit after learning were higher than those of their pretest at the .05 level of significance.
กำลังออนไลน์: 37
วันนี้: 1,007
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,996
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033