...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2554
หน้า: 83-94
ประเภท: บทความวิจัย
View: 254
Download: 114
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
จิตรา ดวงปรีชา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Jittra Duangpreecha, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Laddasri Udomsansewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำในภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโชคอำนวย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 1 หองเรียน จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนในการวิจัยใช้แบบ One Group-Pretest-Posttest Design 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน  5 ชุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สีสันคำควบกล้ำ อักษรนำเริงร่า ตัวการันต์สุดหรรษา พรรณนาคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ และแสนวิเศษสำนวนเปรียบเทียบ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสะกดคำและการเข้าใจความหมายของคำ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการตรวจสอบค่าที  (t-test) แบบ Dependent Samples 

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.76/88.53 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ และการเข้าใจความหมายของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวม เท่ากับ 4.76

Abstract

The purposes of this study were to: 1) develop and find out the efficiency of the Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6 to meet the set criteria of 80/80, 2) to compare the students’ abilities of writing by spelling and comprehension of words’ meanings in Thai Substance Strands which they possessed before and after the adoption of the developed learning activity packages, 3) to investigate the students’ satisfaction of the constructed Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6.

Purposively sampling the subjects were 17 Prathom Suksa 6 students who were enrolling in the second semester of 2010 academic year at Ban Chokaumnuay School, Muang District, Nakhon Phanom Province. One Group Pretest-Posttest Design was utilized in the study.

The instruments used consisted of 1) 5 Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for  Prathom Suksa 6 which could be subdivided as (a) the package for learning clusters, (b) unpronounced initial consonant groups, (c) consonants with silent mark, (d) words employed from foreign languages, (e) and figurative language; 2) The test to measure the students’ abilities of writing by spelling and comprehension of words’ meanings; 3) the questionnaire to survey the students’ satisfaction of the constructed Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6 had their efficiency of 89.76/88.53 which was higher than the set criteria of 80/80.  

2. After the students’ had learnt through the Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6 their abilities of writing by spelling and comprehension of words’ meanings were statistically higher than those of before at .01 level of significance. 

3. The students’ who learnt through the Learning Activity Packages for Enhancing the Abilities of Writing by Spelling and Comprehension of Words’ Meanings in Thai Substance Strands for Prathom Suksa 6 had their satisfaction of the Learning Packages at the highest level equaling 4.76 as a whole.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 2

วันนี้: 490

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 797,116

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033