...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2554
หน้า: 103-111
ประเภท: บทความวิจัย
View: 350
Download: 149
Download PDF
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ/สโคป
A Development of Creative Thinking and Self–Confidence of Preschool Children by Organizing Learning Experience Based On High/Scope Model
ผู้แต่ง
บุษบา วุฒิสาร, สุจิตรา แบบประเสริฐ, วรนารถ พรหมสาขา ณ สกลนคร
Author
Budsaba Wutthisarn, Suchitra Babprasert, Woranart Promasaka Na Sakolnakorn

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ/สโคป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน บ้านคึม จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ/สโคป 2) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ทีซีที-ดีพี ของเยลเลนและเออร์บัน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง 4) แบบบันทึกการสังเกต สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่า t-test แบบ  Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ/สโคป หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. ความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบไฮ/สโคป หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were to develop creative thinking and self-confidence of  preschool children by organizing learning experience based on high/scope model. The samples were the 14 preschool children, selected by Cluster Random Sampling technique, in Bankuem School. The instruments used to collect data were 1) the high/scope model lesson plan, 2) the TCT-DP  creative thinking test of Jellen and Erban, 3) the observation form of self-confident behavior, and 4) an observation form. The obtained data were analyzed by percentage, mean, standard deviation  and t-test (Dependent Samples). 

The results of this research were as follows:

1.  The creative thinking of the preschool children after learning through organizing learning experience based on high/scope model was higher at the .01 level of significance.

2.  The self-confidence of preschool children after learning through organizing learning experience based on high/scope model was higher at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 198

เมื่อวานนี้: 522

จำนวนครั้งการเข้าชม: 797,346

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033