...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2554
หน้า: 25-33
ประเภท: บทความวิจัย
View: 296
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the Cooperative Learning Activity Packages Entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1
ผู้แต่ง
ประโรม แสงแก้ว, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
Author
Prarom Saengkaew, Ploenpit Thummarat, Benjawan Rodkaew

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือที่มีต่อการทำงานกลุ่ม และแบบวัดเจตคตินักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/83.69 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the cooperative learning activity packages entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1 to meet the set efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed cooperative learning activity packages entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1, 3) to investigate the students’ cooperative behaviors after they had learnt through the developed cooperative learning activity packages entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1, 4) to study the students’ attitude towards the developed cooperative learning activity packages entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1.

Purposively selected, the subjects were 40 Mattayom Suksa 1 students, classroom 1/9 who were studying in the first semester of 2010 academic year at Akatamnuaysuksa School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. The instruments used were the developed cooperative learning activity packages, the achievement test, the measurement form to scale the students’ cooperative behaviors, and the questionnaire to measure the students’ attitude towards the developed cooperative learning activity packages. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t–test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The developed cooperative learning activity packages entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1 had their efficiency of 84.10/83.69 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the developed cooperative learning activity packages entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students who had studied through the developed learning packages based on cooperative learning entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1 had their cooperative behaviors at the high level.

4. The students’ attitude towards the developed learning packages based on cooperative learning entitled “Energy” in Scientific Learning Substance for Mattayom Suksa 1 was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 25

วันนี้: 1,017

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,006

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033