วารสาร ฉบับ ปีที่ 14 ฉบับที่ 40 (2565) พฤษภาคม - สิงหาคม 2565
รายการบทความ
ปกเล่ม
(-)
บทบรรณาธิการ
(-)
สารบัญ
(-)
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำด้านการศึกษาและการบริหารจัดการเรียนการสอนยุคดิจิทัล : ศึกษาเฉพาะกรณีผู้บริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
(The Development Model of Educational Leadership and Instructional Management in the Digital Era : A Case Study of Admistrators of Mauban Chombueng Rajabhat University)
ประทวน คล้ายศรี, สุวัทนา สงวนรัตน์ และสุรพล ยังวัฒนา
(Prathuan Khaisri, Suwattana Sanguanrat and Suraphol Youngwattana)
การพัฒนาการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมดนตรี กับการเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ
(Development of Young Children’s Executive Functions through Music with Movement and Rhythm Activities based on Carl Orff’s Approach)
ณัฐยา เกตุสิริ, อัญชลี ไสยวรรณ และจินตนา สุขสำราญ
(Nattaya Ketusiri, Unchalee Saiyawan and Jintana Suksumran)
ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้สถานการณ์จำลองเพื่อส่งเสริมรักความเป็นไทยของเด็กปฐมวัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
(Results of activities using simulation to promote love being Thainess of early childhood, Buriram Rajabhat University Demonstration School)
ชรินทร์ทิพย์ จะโสรัตน์, ปิยลักษณ์ อัครรัตน์ และโกวิท วัชรินทรางกูร
(Charinthip Jasorat, Piyalak Akararat and Kovit Vajarintarangoon)
การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนหนังสือราชการสำหรับนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Development of Learning Packages for Improving Skills in Writing Official Letters of Undergraduate Education Students at the Faculty of Education, Sakon Nakhon Rajabhat University)
พรพิมล ภาคมฤค, พจมาน ชำนาญกิจ และสำราญ กำจัดภัย
(Pornpimol Pakmaluk, Potchaman Chamnankit and Sumran Gumjudpai)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development of Mathematical Learning Activities Based on STEM Education Emphasizing Analytical Thinking on Decimal and Fractions for Mathayomsuksa 1)
พวงผกา มณีกันตา, ธนานันต์ กุลไพบุตร และสำราญ กำจัดภัย
(Puangpaka Maneekanta, Thananun Kunpaibutr and Sumran Gumjudpai)
แนวทางการพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
(The Guidelines for Development of 21st Century Learning Management Competencies indicators of Mathematics Student teachers, Rajabhat University in Northeastern)
ภัทราพร เกษสังข์ และนฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
(Patthraporn Kessung and Narumon Sakpakornka)
การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดแร่ราษฎร์สุทัศน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model)
(The Curriculum Evaluation of Watraeratsuthat School in Nakhon Si Thammarat Province Grade 1-6 Using CIPP Model)
รุจิภาส พงศ์จันทรเสถียร, สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง และกฤษณี สงสวัสดิ์
(Rujipad Pongjantarasatean, Sirisawas Thongkanluang and Kritsanee Songsawas)
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ร่างกายของเรา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์
(Development of Science Process Skills of Prathomsuksa 6 Students on the Topic of My Body using 7Es Learning Cycle and Concept Mapping)
ธนพล โคตรวิชา, อนันต์ ปานศุภวัชร และกุลวดี สุวรรณไตรย์
(Thanapon Khotrwicha, Anun Pansuppawat and Kulwadee Suwannatrai)
แนวโน้มความต้องการของผู้ใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
(Trends in Needs of Stakeholders for Graduates of the Bachelor of Arts Program in Communicative Thai Language for Foreigners (International Curriculum) Revised Curriculum B.E. 2560)
รุจิรา เส้งเนตร, ดีอนา คาซา, นพวรรณ สังข์ห่อ และพัชราพรรณ กะตากูล
(Rujira Sengnet, Deeana Kasa, Noppawan Sunghor and Patcharapan Katakool)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้ GPAS 5 Steps ร่วมกับแหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Science Learning Activity Packages Using GPAS 5 Steps Process with Resource-Based Learning to Enhance Creative Problem-Solving Thinking for Mathayomsuksa 3 Students)
ศศิกานต์ หลวงนุช และชนสิทธิ์ สิทธิสูงเนิน
(Sasikarn Loungnuch and Chanasith Sithsungnoen)
ผลของการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับกลวิธี STAR ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(The Effects of Learning Management Based on Constructivist Theory with The STAR Strategy on Mathematics Learning Achievement and Mathematical Problem-Solving Ability of Mathayomsuksa 2 Students)
ภัทรพร คล้ายสมบูรณ์, คมสัน ตรีไพบูลย์ และอาพันธ์ชนิต เจนจิต
(Pattaraporn Klaysomboon, Komsan Treepiboon and Apunchanit Jenjit)
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of Mathematical Problem-Solving Skills on Geometric Transformation Using Problem-Based Learning of Mathayomsuksa 2 Students)
ณัฐพร สุวรรณคำ, พินดา วราสุนันท์, สุนทราภรณ์ อุ่นวรรณธรรม และแสงเดือน เจริญฉิม
(Natthaphon Suwankham, Pinda Varasunun, Suntaraphon Oonwannadham and Sangduan Charoenchim)
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ร่วมกับการใช้สื่อประสม การเสริมแรง และเพื่อนช่วยเพื่อน
(Development of Reading and Writing English Vocabulary of Prathomsuksa 1 Students Using Phonics Method Integrated with Multimedia, Reinforcement, and Peer-Assisted Learning)
ปิยพร เกื้ออนันต์, สำราญ กำจัดภัย และวิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Piyaporn Kuea-anan, Sumran Gumjudpai and Vijittra Vonganusith)
กระบวนการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยของนักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มหาวิทยาลัยนครพนม
(Process for Enchancing Pre-service Teachers’ Abilities in Conducting Research Based on Professional Learning Community, Nakhon Phanom University)
นาฏยาพร บุญเรือง
(Nattayabhon Boonruang)
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม โดยใช้ภาระงาน 4CS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์
(Development of Learning and Innovation Skills Using 4CS Tasks of Mathayomsuksa 4 Students at Kosumwittayasan School)
ปุณฑริกา น้อยนนท์
(Puntarika Noinon)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of Mathematics Learning Activities on Matrix Based on Flipped Classroom Concept with Constructivist Instructional Model for Mathayomsuksa 5 Students)
บดี ทะนอก, สำราญ กำจัดภัย และวิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Bodee Thanok, Sumran Gumjudpai and Vijittra Vonganusith)
นิทาน : สื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
(Tales : Creative Media to Promote the Early Childhood Development)
อารีย์ เรืองภัทรนนต์, สัมนา ติวสันต์ และอโรชา ศรีสุขปลั่ง
(Aree Ruengphattaranon, Samna Tiwasan and Arocha Srisookplang)
สมรรถนะของครู: ความสามารถการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
( Teachers’ Competency: Academic English Reading and Writing Proficiency)
อนงลักษณ์ หนูหมอก
(Anonglak Nhoomork)
หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
(-)
แบบฟอร์มนำส่งบทความ
(-)
Copyright (c) 2021 วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเท่านั้น