...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2565
หน้า: 47-56
ประเภท: บทความวิจัย
View: 122
Download: 81
Download PDF
แนวทางการพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
The Guidelines for Development of 21st Century Learning Management Competencies indicators of Mathematics Student teachers, Rajabhat University in Northeastern
ผู้แต่ง
ภัทราพร เกษสังข์ และนฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
Author
Patthraporn Kessung and Narumon Sakpakornka

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ในองค์ประกอบย่อยที่สำคัญ กลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาในองค์ประกอบย่อยที่สำคัญ จำนวน 10 คน ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอนในระดับอุดมศึกษา จำนวน 2 คน อาจารย์ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 2 คน ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 2 คน และนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 4 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ  ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและการวิเคราะห์ประเด็น ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์แบ่งกลุ่มที่เกี่ยวข้องออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษา กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์ และกลุ่มโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อพิจารณาระดับของการพัฒนาแต่ละกลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษา ได้แก่ เตรียมความพร้อม สร้างความตระหนักรู้ในวิชาชีพครู กำกับตนเองในการแสวงหาความรู้ พัฒนาตนเองและใฝ่รู้เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงสอดคล้องกับยุคศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ได้แก่ เสริมความรู้ในเนื้อหาวิชาเอกอย่างเข้มข้น จัดอบรมปฏิบัติการเกี่ยวกับการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายและยืดหยุ่น จัดรวบรวมแหล่งค้นคว้านวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ ฝึกการสร้างเครื่องมือวัดผลในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ฝึกสะท้อนความสามารถของผู้เรียนในข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ จัดเวทีนำเสนอ สะท้อนผลและถอดบทเรียน ฝึกทำวิจัยพัฒนาผู้เรียน และสร้างเครือข่ายวิชาชีพระหว่างสถาบัน สำหรับกลุ่มโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ได้แก่ การจัดหาแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการสอนที่หลากหลายมาเป็นตัวอย่าง จัดพี่เลี้ยงชี้แนะองค์ความรู้ต่าง ๆ และจัดกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอน

Abstract

The purpose of this research was to study guidelines for the development in key elements of learning management competencies in the 21st century among mathematics student teachers. The target group was a group of 10 people who provided information about development guidelines in key elements, selected by purposive sampling, consisting of: 2 university lecturers, 2 mathematics teachers in the secondary education, 2 educational supervisors responsible for learning area of mathematics, and 4 mathematics student teachers who practiced professional experience. The research instrument was an interview form on guidelines for developing learning management competencies in the 21st century. The data were analyzed by content analysis and thematic analysis. The research findings were as follows: The guidelines for development of learning management competencies in the 21st century among mathematics student teachers were divided into three development-related groups: Group 1, student group, Group 2, department of mathematics staff, and Group 3, a group of professional training schools and stakeholders. When considering each group,there were development guidelines as follows: The student group should be prepared, building self-awareness of the teaching profession, self-directed pursuit of knowledge, and self-development and curiosity to keep up with the changes in the 21st century. The group of mathematics department staff should be intensely enhance knowledge of the subject matter for the students, organize training on the design of diverse and flexible learning management plans, gather sources for searching innovation both in the country and abroad, practice building measurement tools in electronic form, practice reflecting learners' competence in quantitative and qualitative data, organize a forum for presenting, reflecting and transcribing lessons, encourage students to practice doing research to develop learners, and create a network of teachers and students between institutes. Professional experience training school groups and stakeholders should provide an example of various learning management plans and teaching materials, act as a mentor guiding knowledge, and organize group professional learning communities.

คำสำคัญ

แนวทางการพัฒนา, สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, สาขาวิชาคณิตศาสตร์

Keyword

Guidelines for the development, Learning management competencies in the 21st century, Mathematics
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 213

เมื่อวานนี้: 442

จำนวนครั้งการเข้าชม: 802,463

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033