...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2565
หน้า: 141-149
ประเภท: บทความวิจัย
View: 94
Download: 98
Download PDF
กระบวนการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยของนักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มหาวิทยาลัยนครพนม
Process for Enchancing Pre-service Teachers’ Abilities in Conducting Research Based on Professional Learning Community, Nakhon Phanom University
ผู้แต่ง
นาฏยาพร บุญเรือง
Author
Nattayabhon Boonruang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัย และศึกษาพัฒนาการความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู ตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน ใช้ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการศึกษาภาคสนาม ระยะที่ 2 ศึกษาภาคสนาม และระยะที่ 3 สรุปผลการศึกษาภาคสนาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสังเกต การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ และการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยของนักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เป็นกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้และการแก้ไขปัญหาผ่านการรวมตัวเป็นสมาชิกชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของนักศึกษา ครูพี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศก์ โดยดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 เตรียมความพร้อม ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการเสริมสร้างความสามารถในทำวิจัยของนักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู ผ่านวงจรแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนย่อย แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ระบุปัญหา ประกอบด้วย 1) สร้างกลุ่มชุมชน และ 2) ค้นพบปัญหา และระยะที่ 2 วงจรแก้ปัญหา ประกอบด้วย 1) วางแผนและพัฒนาตนเอง และ 2) ดำเนินการวิจัย และขั้นตอนที่ 3 สร้างกลไกการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู เพื่อให้สามารถดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ 2. นักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครูที่เข้าร่วมกระบวนการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีพัฒนาการความสามารถในการทำวิจัยที่ดีขึ้น โดยทุกคนสามารถแก้ไขปัญหาในการทำวิจัยในชั้นเรียนของตนเองได้ทุกปัญหา

Abstract

The purpose of the qualitative study was to examine the process for enhancing pre-service teachers’ abilities in conducting research based on the professional learning community. The sample group consisted of nine pre-service teachers enrolled in the Early Childhood Education Program, Faculty of Education, Nakhon Phanom University in the academic year 2018. The one-year study was conducted in three phases: Phase I: Pre-field, Phase II: In-field, and Phase III: Post-field summary. Data collection was carried out through documentary study, observation, informal interviews, and focus group discussions. The findings revealed that: 1. The process for enhancing pre-service teachers’ abilities in conducting research based on the professional learning community was the process of enhancing learning and solving problems through members of the professional learning community of pre-service teachers, cooperating teachers, and university supervisors. The developed process comprised three steps: Step I: Preparation; Step 2: Implementation Process to support pre-service teachers’ abilities in conducting research through four problem-solving cycles comprising two stages: Stage I: Problem identification consisting of 1) building a community group, and 2) problem discovery, and Stage II: Problem-solving cycles covering 1) planning and self-development, and 2) conducting research; and Step 3: Creating Ability-Enhancing Mechanisms that support pre-service teachers in performing their classroom research consistently and effectively. 2. The pre-service teachers improved their research abilities as a result of their participation in the process of developing those abilities based on the professional learning community. All pre-service teachers were able to contribute distinctive solutions to each problem in their classroom research.

คำสำคัญ

ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, การวิจัยในชั้นเรียน, นักศึกษาปฏิบัติการวิชาชีพครู

Keyword

Professional Learning Community, Classroom Research, Pre-Service Teachers
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 289

เมื่อวานนี้: 442

จำนวนครั้งการเข้าชม: 802,539

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033