บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ร้อยละ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านนากั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มไม่เป็นอิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.17/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.72)
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop mathematical learning activities based on STEM Education emphasizing analytical thinking on Decimals and Fractions for Mathayomsuksa 1 to meet the efficiency of 75/75, 2) to compare students’ learning achievement before and after the intervention, 3) to compare the analytical thinking ability of students before and after the intervention, and 4) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed mathematical learning activities. The sample consisted of 34 students attending Mathayomsuksa 1/1 in the first semester of 2021 academic year at Bannakang School, selected through cluster random sampling. The research instruments included: 1) lesson plans, 2) a learning achievement test, 3) an analytical thinking test, and 4) a set of questionnaires assessing students’ satisfaction toward learning through the developed mathematical learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1. The effectiveness of the developed mathematical learning activities was 78.17/81.56, which was higher than the defined criteria of 75/75. 2. The mean of students’ learning achievement after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 level of statistical significance. 3. The mean of students’ analytical thinking ability after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 level of statistical significance. 4. The overall mean of students’ satisfaction toward learning through the developed mathematical learning activities was at the highest level ( = 4.54, S.D. = 0.72).
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, สะเต็มศึกษา, การคิดวิเคราะห์Keyword
Mathematical learning activities, STEM Education, Analytical thinkingกำลังออนไลน์: 22
วันนี้: 443
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,178
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033