...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2565
หน้า: 57-66
ประเภท: บทความวิจัย
View: 174
Download: 121
Download PDF
การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดแร่ราษฎร์สุทัศน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model)
The Curriculum Evaluation of Watraeratsuthat School in Nakhon Si Thammarat Province Grade 1-6 Using CIPP Model
ผู้แต่ง
รุจิภาส พงศ์จันทรเสถียร, สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง และกฤษณี สงสวัสดิ์
Author
Rujipad Pongjantarasatean, Sirisawas Thongkanluang and Kritsanee Songsawas

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดแร่ราษฎร์สุทัศน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 70 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 70 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวม 156 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสัมภาษณ์สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาและสำหรับผู้ปกครอง รวมถึงแบบตรวจเอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนวัดแร่ราษฎร์สุทัศน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ทุกด้านมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of this research was to evaluate the curriculum of educational institution:Wat Rae Rat Suthat School, Nakhon Si Thammarat province, grade 1-6 using the CIPP model consisting of 4 aspects; context, input, process, and product. The target groups were 1 schooladministrator, 6 teachers, 70 grade 1-6 students, 70 parents of grade 1-6 students, and 9 basic education committees, altogether 156 people were in target groups. The research instruments were questionnaires for teachers, students, and basic education committees, and interview forms for school administrators and students’parents. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and content analysis. The results revealed that the assessment of educational curriculum evaluation for all 8 subject areas of grades 1-6, Wat Raerarat Suthat School, Nakhon Si Thammarat province using the CIPP model in the aspects of context, input, process, and product were at a high level of suitability.

คำสำคัญ

การประเมินหลักสูตร, การประเมินรูปแบบซิปป์

Keyword

Curriculum Evaluation, CIPP Model Evaluation
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 248

เมื่อวานนี้: 442

จำนวนครั้งการเข้าชม: 802,498

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033