บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่อง ร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวิถีธรรมแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่า t แบบ Dependent samples ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่อง ร่างกายของเรา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/81.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.53)
Abstract
The purposes of this study were to 1) develop and investigate the efficiency of the lesson plans based on the 7Es learning cycle with concept mapping on the topic of My Body of Prathomsuksa 6 students to meet the efficiency index of 80/80, 2) compare the students’ science process skills before and after the intervention, 3) compare the students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) examine the satisfaction of students toward the developed learning management. The sample, obtained through purposive sampling, consisted of 22 Prathomsuksa 6 students from Vithidhom School of Sakon Nakhon Rajabhat University during the first semester of the academic year 2021. The instruments included lesson plans, a science process skills test, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples. The research results indicated that: 1. The efficiency of the developed lesson plans based on the 7Es learning cycle with concept mapping on the topic of My Body met the criterion of 82.16/81.97, which was higher than the required criteria of 80/80. 2. The students’ science process skills after the intervention were significantly higher than those before the intervention at the .01 level of significance. 3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 level of significance. 4. The students’ satisfaction with the developed learning management using the 7Es learning cycle with concept mapping was at the highest level ( = 4.61, S.D. = 0.53).
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น, ผังมโนทัศน์, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์Keyword
7Es Learning Cycle, Concept Mapping, Science Process Skillsกำลังออนไลน์: 13
วันนี้: 306
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,041
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033